Bộ trưởng Y tế: Không để bệnh nhân chờ 4 giờ để khám bệnh

Chí Tâm| 13/08/2018 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chứng kiến cảnh quá tải, người dân xếp hàng chờ đợi hàng tiếng đồng hồ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những chỉ đạo nhằm khắc phục tình trạng trên.

Ngày 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và kiểm tra về tình hình khám chữa bệnh tại hai Bệnh viện Chợ RẫyBệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Đây là hai bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, có lưu lượng người đến khám chữa bệnh luôn ở mức cao và quá tải.

Báo cáo với Bộ trưởng, PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, hiện nay tổng số lượt người bệnh đến bệnh viện khám bệnh, tư vấn mỗi ngày là khoảng 8.000 đến 8.500 lượt. Riêng khu vực nội trú, số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày là 220, công suất giường bệnh sử dụng tại đây là 104%.

Bệnh viện đã thực hiện song song nhiều giải pháp như: Đăng ký khám bệnh online, thanh toán qua thẻ, tăng thêm nhiều bàn khám, đăng ký khám bệnh và lấy máu xét nghiệm từ 3h sáng, khám bệnh thông tầm, triển khai bệnh án điện tử… Tuy nhiên, với hơn 8.500 lượt bệnh nhân mỗi ngày, bệnh viện này vẫn đang trong tình trạng quá tải.

Bộ trưởng Y tế: Không để bệnh nhân chờ 4 giờ để khám bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến hỏi thăm một bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Đ.Lâm

Tình trạng quá tải cũng xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, khi tiếp xúc với Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, một nam bệnh nhân cho biết, đến bệnh viện từ 5h sáng, bốc số thứ tự và đợi đến 9h vẫn chưa đến lượt. Bộ trưởng đề nghị Trưởng khoa khám bệnh giải thích tại sao người bệnh phải chờ lâu như thế. Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày từ 4h30 sáng bệnh viện đã phát số cho người bệnh và thời điểm hiện tại các bàn khám cũng đang hoạt động hết công suất.

Bộ trưởng tiếp tục hỏi người dân vì sao không chọn bệnh viện địa phương để khám chữa bệnh? Đa số người được hỏi đều trả lời họ không có niềm tin ở y tế cơ sở.

Với gần 10.000 lượt khám bệnh mỗi ngày, dù đã thực hiện nhiều biện pháp giảm tải như: Thực hiện khám bệnh từ 4h30 sáng, bố trí thêm nhiều phòng khám, đầu tư xây mới cơ sở vật chất, tổ chức xây dựng phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh tại các bệnh viện tuyến dưới... nhưng tình trạng quá tải ở Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn không cải thiện.

Thông cảm cho tình trạng quá tải “kinh niên” của các bệnh viện hàng đầu khu vực phía Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, một bệnh viện mà khám từ 8.000 đến 10.000 lượt mỗi ngày là rất khó khăn, bởi trên thế giới không có bệnh viện nào có lượng bệnh nhân đến khám bệnh cao như thế.

Từ thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện khẩn trương chuyển bớt bệnh nhân mắc các bệnh không nguy hiểm như đái tháo đường, trào ngược dạ dày, cao huyết áp, đau nhức xương khớp... về tuyến dưới; đồng thời, tích cực xây dựng phát triển khoa khám bệnh vệ tinh tại các bệnh viện tuyến dưới để giảm áp lực cho tuyến trên. 

Để rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh, các bệnh viện phải tập trung phát triển bệnh án điện tử, đẩy mạnh công nghệ thông tin phục vụ chuyên môn; phát triển nhân lực, đào tạo cán bộ chuyên môn sâu, phát triển cơ sở hạ tầng… tăng khả năng tiếp nhận, điều trị đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

“Một nền y tế tốt không thể để bệnh nhân chờ 4 tiếng đồng hồ để khám bệnh, không thể để mỗi ngày một bệnh viện khám 8.000-10.000 bệnh nhân. Về giải pháp sắp tới nói ra chẳng ai thích nhưng phải làm được đó là chuyển bớt bệnh nhân ngoại trú và nội trú không cần thiết về tuyến dưới, cái này phải là cuộc cách mạng”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Không để bệnh nhân chờ 4 giờ để khám bệnh