Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra cáo buộc gian lận bầu cử

Phương Hà| 10/11/2020 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng William Barr cho phép các công tố viên điều tra bất kỳ “cáo buộc quan trọng” nào về gian lận cử tri trong bầu cử Mỹ 2020, Washington Post đưa tin.

Trong bản ghi nhớ gửi các công tố liên bang Mỹ hôm 9/11, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr viết rằng, các cuộc điều tra có thể được tiến hành nếu phát hiện các “cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy” về mọi sự bất thường ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở bất kỳ bang nào.

Trong bản ghi nhớ, người đứng đầu Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị các công tố viên không để bị cuốn theo những cáo buộc “mơ hồ hay thiếu cơ sở”. Ông Barr không xác định bất cứ trường hợp gian lận cụ thể nào trong bản ghi nhớ.

william-bar.jpg
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr

Tổng thống Donald Trump vẫn không thừa nhận thua cuộc trong bầu cử Mỹ 2020. Chiến dịch của ông tiếp tục khởi kiện tại nhiều bang nhưng chưa đưa ra bằng chứng thuyết phục nào về việc gian lận.

Cùng ngày 9/11, lãnh đạo phe Cộng hoà tại Thượng viện Mitch McConnell khẳng định, Tổng thống Trump có quyền xem xét các cáo buộc bất thường và cân nhắc các phương án pháp lý, theo Reuters.

“Tại Mỹ, quy trình kiểm phiếu bầu phải minh bạch và có thể giám sát với mọi bên. Mọi phiếu bầu hợp pháp phải được kiểm và bất cứ phiếu bầu nào không hợp pháp đều không hợp lệ. Toà Án sẽ giải quyết và xem xét những quan ngại”, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói.

Sau khi các hãng tin và truyền thông Mỹ đưa tin về chiến thắng của ông Joe Biden vào Nhà Trắng, phát ngôn viên của Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), bà Pamela Pennington, chia sẻ hôm 7/11 (giờ địa phương) rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ và thực hiện mọi yêu cầu theo luật trước khi tuyên bố chính thức về người chiến thắng”.

“Quản trị viên của GSA cần xác nhận ứng viên chiến thắng dựa trên quy trình được quy định trong Hiến pháp”, GSA tuyên bố qua email.

Theo các quy tắc đã tồn tại và được điều chỉnh ở Mỹ, còn một tháng sau bầu cử để cho các quan chức bầu cử kiểm tra các lá phiếu bầu, chốt kết quả chính thức.

Quá trình xác nhận người thắng cuộc bầu cử Mỹ 2020 có thể đòi hỏi nhiều thời gian hơn và gặp nhiều khí khăn do Tổng thống Donald Trump kiên quyết bác bỏ kết quả kiểm phiếu hiện tại.

“Thực tế, cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Tôi sẽ không dừng lại cho đến khi người dân Mỹ có được số phiếu hợp lệ thật sự mà họ cần được nhận”, Tổng thống Trump nói sau khi truyền thông Mỹ công bố chiến thắng của ông Biden.

Hiện tại vẫn còn hơn 2 tháng trước khi quá trình chuyển tiếp chính quyền bắt đầu. Đến ngày 20/1/2021, tổng thống đắc cử của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức tại lễ nhậm chức.

Chiến dịch của ông Biden đã bắt đầu công việc chuyển đổi không chính thức, tổ chức cuộc họp đầu tiên của lực lượng chuyên trách ứng phó với đại dịch Covid-19 từ 9/11 và đưa ra danh sách một số nhân sự được bổ nhiệm sớm vào Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, còn nhiều thủ tục thành lập chính quyền mới sau bầu cử mà ông Biden cần chờ đợi và có sự xác nhận của GSA trước khi có quyền tiếp nhận một số cơ sở và khoản quỹ nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra cáo buộc gian lận bầu cử