Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Sẽ tái cơ cấu chính sách thu, chi tài chính

Mai Thoa| 29/07/2016 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bội chi ngân sách Nhà nước (NSNN) và nợ công tăng cao là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm. Bên lề kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề này.

PV: Những thách thức đặt ra và chương trình hành động của Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này là gì, thưa ông?

Ông Đinh Tiến Dũng: Thách thức về mặt tài chính, ngân sách trong giai đoạn tới có rất nhiều, một số nội dung rất quan trọng gắn với an ninh, an toàn tài chính quốc gia như vấn đề tiến hành tái cơ cấu lại NSNN, tái cơ cấu chính sách thu, chi để đảm bảo cơ cấu chi hợp lý của dự toán NSNN. Tiếp đến là phải đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh tài chính gắn với đảm bảo an toàn nợ công. Để triển khai các nội dung này, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính được Chính phủ giao đang triển khai Đề án tái cơ cấu lại NSNN gắn với việc đảm bảo an toàn nợ công. Theo đó, phải tổ chức rà soát hết lại toàn bộ chính sách thu của chúng ta từ trước đến nay trong điều kiện chúng ta đang hội nhập kinh tế quốc tế, phải cắt giảm lộ trình thuế quan theo các hiệp định đã cam kết. Trong bối cảnh giá dầu thô thế giới diễn biến phức tạp và không thuận lợi, nên chúng ta phải điều chỉnh lại chính sách thu để vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo nguồn thu cho NSNN.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Sẽ tái cơ cấu chính sách thu, chi tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Chúng ta rà soát tổng thể các chính sách chi để tiến tới đảm bảo yêu cầu dành thích đáng nguồn lực cho chi đầu tư phát triển và tiết kiệm chi thường xuyên cũng như đảm bảo nguồn vốn để trả nợ những khoản vay mà mà chúng ta đã vay trước đây. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an toàn, an ninh tài chính quốc gia. Chúng ta phải siết chặt đầu tư công, đặc biệt là hiệu quả của các dự án đầu tư công từ nguồn vốn NSNN, từ nguồn vốn vay ODA, từ nguồn vốn xổ số kiến thiết và trái phiếu Chính phủ… Đây là những nội dung trong đề án mà chúng ta phải giải quyết, kể cả các giải pháp và lộ trình triển khai trong thời gian tới.

 PV: Trước tình hình tài chính như hiện nay, ông có những áp lực gì không và tới đây, ông sẽ có những biện pháp gì?

Ông Đinh Tiến Dũng: Trong bối cảnh đất nước ta trong yêu cầu hội nhập, phát triển, dưới áp lực trong điều kiện kinh tế nước ta thời gian qua có bước hồi phục, từng bước ổn định và điều đó cũng thể hiện qua việc triển khai dự toán thu NSNN hàng năm, thu ngân sách phản ánh tình hình kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, áp lực về chi tiêu của chúng ta quá lớn, đặc biệt là việc phải triển khai các Nghị quyết của Đại hội Đảng, Trung ương trong vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, kể cả chi cho quốc phòng an ninh trong bối cảnh mới. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an ninh an toàn quốc gia, cân đối NSNN là cân đối lớn nhất trong các cân đối vĩ mô.

PV: Vậy áp lực chi tiêu công có phải là một trong những ưu tiên hành động của ông trong nhiệm kỳ mới này không?

Ông Đinh Tiến Dũng: Như tôi đã nói, chúng ta phải có Đề án tái cơ cấu lại ngân sách Nhà nước. Như vậy không có nghĩa là chúng ta giảm chi tiêu một cách đột ngột mà giảm chi tiêu thường xuyên phải gắn với hiệu quả sử dụng, tiết kiệm chi tiêu, gắn với cải cách đồng bộ tổ chức bộ máy, triển khai đồng bộ đề án, Nghị định của Chính phủ về đẩy mạnh sự nghiệp công, kể cả chúng ta phải rà soát lại toàn bộ tổng thể chính sách về an sinh xã hội để đảm bảo sử dụng hiệu quả hơn.

 PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Sẽ tái cơ cấu chính sách thu, chi tài chính