Bộ trưởng Tài chính Canada từ chức

Bạch Dương| 18/08/2020 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Parliament Hill ở Ottawa, vào ngày 17/8, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau đã tuyên bố từ chức, AP đưa tin.

Theo AP, ông Morneau tuyên bố từ chức do có những bất đồng với Thủ tướng Justin Trudeau về chi tiêu ngân sách cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Ông Bill Morneau cho biết ông sẽ rời bỏ chính trường và đã ghi tên mình vào vị trí ứng cử viên lãnh đạo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Bộ trưởng Tài chính Canada từ chức

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau tuyên bố từ chức

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Parliament Hill (Ottawa), ông Bill Morneau cho biết ông sẽ gặp Thủ tướng Trudeau để thông báo việc ông sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử tới, đồng thời đề nghị Thủ tướng Trudeau tìm kiếm một bộ trưởng tài chính mới.

Ông Morneau nhấn mạnh Canada đã bước vào giai đoạn mới của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và mở đường cho tiến trình phục hồi nền kinh tế và tiến trình này có thể sẽ kéo dài nhiều năm.

Theo ông, đây là thời điểm để có một bộ trưởng tài chính mới để đưa ra một kế hoạch lâu dài trong thời gian tới.

Trước đó, nhiều thông tin cho biết giữa Morneau và Thủ tướng Trudeau đã xảy ra mâu thuẫn về các biện pháp kích thích nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh thâm hụt ngân sách của chính phủ đã lên tới hơn 340 tỷ CAD.

Ngày 31/7 vừa qua, Thủ tướng Justin Trudeau đã có phiên điều trần trực tuyến trước các thành viên Ủy ban Kiểm tra tài chính của Hạ viện Canada về những cáo buộc liên quan tổ chức từ thiện WE.

Theo đó, một số thành viên trong gia đình Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau được cho là có quan hệ mật thiết và hưởng lợi từ các hoạt động của tổ chức này. Vụ việc đang trở thành thách thức đối với uy tín của Thủ tướng Trudeau.

Tổ chức từ thiện WE do hai anh em Marc và Craig Kielburger, những nhà hoạt động nhân quyền, thành lập năm 1995 tại Canada. WE đã thực hiện nhiều chương trình phát triển ở châu Á, châu Phi và Mỹ latin, tập trung vào lĩnh vực giáo dục, nước sạch, y tế, thực phẩm và hỗ trợ tài chính cho học sinh, sinh viên. 

Tuy nhiên, WE mới đây đã bị cáo buộc tận dụng mối quan hệ với gia đình Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau để giành được hợp đồng thực hiện chương trình “Dịch vụ trợ cấp sinh viên Canada” (CSSG), trị giá hơn 678 triệu USD của Chính phủ Canada, mà không qua đấu thầu.

Ngoài ra, theo thông tin của một số kênh truyền thông Canada, tổ chức từ thiện WE đã trả cho mẹ và anh trai ông Trudeau tổng cộng 207.000 USD để họ thuyết trình trong các sự kiện từ năm 2016 đến 2020.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bill Morneau thừa nhận từng viết một tấm séc trị giá hơn 30.000 USD cho WE với mục đích cá nhân. Ông Morneau cũng cho biết, gia đình ông đã quyên góp 74.000 USD cho tổ chức từ thiện này trong những năm gần đây. Theo The New York Times, ban lãnh đạo WE đã xác nhận các thông tin trên.

Mặc dù Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Morneau đã có những lời xin lỗi, nhưng vụ việc vẫn ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của chính phủ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Canada từ chức