Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Đừng quên Nga là “đối thủ cạnh tranh chiến lược”

Bạch Dương| 12/12/2016 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh lưu ý, không nên quên Nga là một “đối thủ cạnh tranh chiến lược ở phương Tây”; và theo ông, Mỹ và phương Tây không thể đối xử với Nga như một quốc gia “ngang hàng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Đừng quên Nga là “đối thủ cạnh tranh chiến lược”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon

Hiện Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang gấp rút lựa chọn nhân sự cho các vị trí quan trọng trong bộ máy nội các mới. Hồi đầu tháng này, truyền thông Mỹ đưa tin, ông Trump đã đề cử ông James Mattis - một tướng thủy quân lục chiến đã về hưu - cho chiếc ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngày 12/12, Sputnik đăng tải bài viết cho biết, bình luận về việc ông Trump chọn ông James Mattis làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, khi trả lời phỏng vấn BBC ngày 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã khẳng định sẵn sàng hợp tác với đối tác mới để làm giảm leo thang căng thẳng với Nga và giải quyết xung đột ở Syria.

Đồng thời, ông Fallon cũng lưu ý , không nên quên Nga là một “đối thủ cạnh tranh chiến lược ở phương Tây”, và cần phải hiểu rõ điều đó. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Mỹ và phương Tây không thể đối xử với Nga như một quốc gia “ngang hàng”.

Trước đó, hồi cuối tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Anh từng đưa ra ý kiến tương tự về quan điểm nên duy trì quan hệ với nước Nga như thế nào dưới thời chính quyền tân Tổng thống Donald Trump. Cá nhân ông Fallon cho rằng, thực tế là tất cả các chính quyền Mỹ luôn luôn trong tình trạng “đối đầu” với Nga. Và do đó theo ông, Tổng thống đắc cử Donald Trump cần phải duy trì quan điểm này. “Cần phải phân biệt giữa lời phát biểu trong chiến dịch tranh cử và những gì được thực hiện trong thực tế”, ông Fallon nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh giải thích thêm, điều đó không có nghĩa là “không nên tiến hành một cuộc đối thoại với nước Nga”, mà là không nên tiếp xúc với Nga “một cách bình thường, như một đối tác ngang hàng”.

Cũng theo ông Fallon, Mỹ và phương Tây cần phải chứng tỏ một điều rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một liên minh phòng thủ, và sẵn sàng bảo vệ các thành viên “dễ bị tổn thương”, đặc biệt các nước ở khu vực sườn đông, bao gồm Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Cùng tháng 11 năm nay, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Beate Szydlow, Thủ tướng Anh Theresa May cũng thể hiện thái độ kiên quyết muốn duy trì sức ép với Moscow do những căng thẳng giữa hai nước Nga - Ukraine liên quan đến vấn đề bán đảo Crimea.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Đừng quên Nga là “đối thủ cạnh tranh chiến lược”