Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị y tế tập thể dục mỗi ngày

Thảo Nguyên| 14/05/2019 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc thiếu vận động là yếu tố nguy cơ làm gia tăng nhanh gánh nặng bệnh không lây nhiễm, ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm giảm tuổi thọ của người dân.

Ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường vận động thể lực trong ngành y tế.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong toàn ngành triển khai tập thể dục, bao gồm tập trong lúc giải lao buổi họp, giao ban; tập lúc giải lao buổi sáng, buổi chiều trong giờ làm việc sao cho phù hợp với đặc thù công việc. Bài tập mẫu 3 phút theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đã được đăng tải rộng rãi với các động tác vươn thở đơn giản.

Bên cạnh đó, các đơn vị y tế phải vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực thực hiện vận động thể lực với các hình thức phù hợp như đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày hoặc luyện tập thể dục, thể thao và các hình thức vận động khác tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị y tế tập thể dục mỗi ngày

Bài tập thể dục được Bộ Y tế phổ biến để các đơn vị y tế tố chức tập mỗi ngày

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các đơn vị y tế đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tăng cường vận động thể lực với các hình thức phù hợp cho sức khỏe. Tổ chức cung cấp các dịch vụ tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng và vận động thể lực cho người bệnh tại các cơ sở y tế và người dân tại cộng đồng, đặc biệt là đối với người có nguy cơ cao và người mắc các bệnh mạn tính.

Các đơn vị phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia vận động thể lực; đồng thời động viên khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân gương mẫu và tích cực tham gia thực hiện tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện Việt Nam có khoảng 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực. Đây là một trong những nguy cơ làm gia tăng nhanh gánh nặng bệnh không lây nhiễm như: Huyết áp, tim mạch, tiểu đường… ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và làm giảm tuổi thọ của người dân.

Nhằm góp phần phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân, Việt Nam đã khởi động Chương trình Sức khỏe Việt Nam, trong đó vận động thể lực là một trong những lĩnh vực ưu tiên. Để thực hiện, ngành Y tế cần phải gương mẫu tiên phong thực hiện, để tạo hành động lan tỏa đến từng người dân, cộng đồng và toàn xã hội.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khẳng định, vận động thể lực đầy đủ sẽ giảm từ 20 - 40% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư đại trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ; giảm nguy cơ mắc trầm cảm, phòng ngừa bệnh loãng xương, cải thiện trí nhớ và giúp kiểm soát cân nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị y tế tập thể dục mỗi ngày