Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác y tế cơ sở tại Thái Bình

Huy Hoàng| 16/05/2018 06:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Báo cáo tại buổi làm việc, BS Bùi Thị Thu- Trưởng trạm y tế xã Quỳnh Trang cho biết, hiện trạm có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ đa khoa, 1 dược tá. Với điều kiện nhân lực hiện có, đại diện trạm y tế xã Quỳnh Trang cho biết đủ điều kiện nhân lực thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

Về danh mục thuốc theo quy định của Thông tư 39 hiện có 225 loại thuốc, thiếu 16 loại thuộc nhóm thuốc sốt rét, thuốc chống parkinson, dung dịch cao phân tử, thuốc cản quang, thuốc chống huyết khối... Hiện nay tỷ lên người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT khoảng 85%, trong đó đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế khoảng hơn 50%.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác y tế cơ sở tại Thái Bình

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra sổ ghi chép khám chữa bệnh tại trạm y tế xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ

Lắng nghe báo cáo của trạm y tế xã và qua kiểm tra thực tế các phòng chức năng của trạm y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghi nhận những nỗ lực của trạm y tế xã Quỳnh Trang trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, tuy nhiên Bộ trưởng cũng chỉ rõ trong công tác ghi “nhật ký” khám chữa bệnh cho người dân tại trạm y tế vẫn còn bất cập, chưa khoa học.

Tại đây, Bộ trưởng quan tâm nhiều đến điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế cơ bản, danh mục thuốc hiện có tại các trạm y tế xã, thu nhập của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế…

Qua kiểm tra cho thấy: Việc thiết kế phòng khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã bất hợp lý; còn nhiều phòng để trống. Quy trình khám chữa bệnh tại trung tâm còn bất cập, việc lưu trữ và quản lý khám bệnh còn thủ công. Bên cạnh đó, mức lương cán bộ ở trạm y tế còn thấp.

Cùng với việc khắc phục các hạn chế trên, Bộ trưởng yêu cầu trạm cần có các hoạt động tuyên truyền, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân như uống vitamin A, đặt vòng tránh thai, tiêm chủng... cần có cán bộ phụ trách truyền thông để đạt hiệu quả trong hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta tiến tới đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người dân theo hướng tăng cường vai trò của y tế dự phòng, quyết liệt thực hiện lồng ghép y tế dự phòng với khám chữa bệnh tận tuyến cơ sở để phát huy hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Cũng theo Bộ trưởng các trạm y tế mẫu đạt chuẩn phải có phòng chờ cho trẻ tiêm chủng, cho người lớn đi khám và đảm bảo có quạt mát khi mùa hè, ấm khi mùa đông. Các phòng còn chưa sử dụng hiệu quả cần bố trí chuyển công năng sử dụng để tránh lãng phí".

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác y tế cơ sở tại Thái Bình