Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, nếu cứ chạy theo mạng xã hội, báo chí sẽ đứng phía sau. Báo chí phải làm khác mạng xã hội, quay lại giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số lấy lại trận địa, tăng số lượng độc giả.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 12/11, tại Nhà Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông đối với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Đầu tư cho 6 cơ quan báo chí chủ lực để tạo sức mạnh truyền thông
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại biểu Tạ Thị Yên- Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đặt câu hỏi, ngoài việc tăng cường chất lượng, đẩy mạnh số hóa báo chí thì bài toán kinh tế báo chí, mô hình kinh doanh báo chí sẽ phải giải quyết như thế nào để báo chí truyền thống có thể cạnh tranh và tồn tại, làm tốt vai trò người lính xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, khi kinh tế thị trường mới xuất hiện ở Việt Nam, các doanh nghiệp bắt buộc quảng cáo bán hàng và chi khá nhiều tiền quảng cáo trên báo chí.
Lúc đó, chúng ta có niềm tin dựa vào thị trường là chính và cơ quan báo chí mong muốn tự chủ. Không ai ngờ, mạng xã hội xuất hiện chiếm 80% quảng cáo trực tuyến. Trong khi đó, nhiều cơ quan báo chí ra đời, lên đến 880 cơ quan báo chí. Số lượng cơ quan tăng, nguồn thu giảm.
Trong Chỉ thị của Thủ tướng về truyền thông chính sách, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương coi truyền thông là việc của mình. Ngoài việc chủ động đưa thông tin, địa phương có ngân sách chi truyền thông chính sách. Hiện nay, chính quyền các cấp tăng ngân sách đặt hàng cho báo chí.
Theo Bộ trưởng, trong sửa Luật Báo chí, có quy định cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh lĩnh vực truyền thông, làm báo.
Bộ trưởng khẳng định, nếu cứ chạy theo mạng xã hội, báo chí sẽ đứng phía sau. Báo chí phải làm khác mạng xã hội, quay lại giá trị cốt lõi, dùng công nghệ số lấy lại trận địa, tăng số lượng độc giả.
Đặc biệt, trong quy hoạch báo chí có nội dung quan trọng là nhà nước tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho 6 cơ quan báo chí chủ lực để trở thành sức mạnh truyền thông. Từ đó tạo cơ chế, điều kiện cho cơ quan báo chí.
Trong sửa Luật Báo chí có quy định giao cho Chính phủ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho cơ quan báo chí chủ lực.
Tin giả, tin sai sự thật gây nhiễu loạn, tạo ra những hệ lụy tiêu cực
Đặt câu hỏi chất vấn, Đại biểu Nguyễn Duy Thanh- Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, sự phát triển mạng xã hội bùng nổ kéo theo tình trạng tin giả, tin sai sự thật gây nhiễu loạn, tạo ra những hệ lụy tiêu cực, gây bức xúc. Với vai trò quản lý nhà nước, đại biểu đề nghị Bộ trưởng nói rõ những phương án nào để quản lý mạng xã hội?
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề mang tính toàn cầu, không chỉ riêng Việt Nam.
Về những giải pháp mới, theo ông Hùng là phải hoàn thiện thể chế. Trước đây chúng ta mới quy định xử lý các cá nhân sử dụng mạng xã hội đưa thông tin sai sự thật. Trong nghị định mới đây, chúng ta đã đưa vấn đề xử lý các nền tảng xã hội khi vi phạm pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, ông Hùng cho hay, trước đây chúng ra nghĩ đây là trách nhiệm quản lý nhà nước nhưng thực ra trách nhiệm lớn là thuộc về các nền tảng xã hội. Họ có không gian riêng, có thuê bao riêng và có hàng trăm triệu, hàng tỷ người dùng. Họ phải có trách nhiệm rà quét, phát hiện, tự động gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc.
Theo ông Hùng, vấn đề truyền thông rất quan trọng, để mọi người biết kỹ năng số, biết sử dụng các nền tảng số, có khả năng "đề kháng" trên không gian số.
Hiện Bộ tập trung vào 3 nhóm, trong đó có việc khi người dân bị ảnh hưởng bởi tin sai, tin xấu độc, họ có nơi để phản ánh. Bộ đã thành lập và vận hành Trung tâm Chống tin giả quốc gia. Các địa phương cũng bắt đầu hình thành các trung tâm này.