Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi "năng lượng tích cực" trong quan hệ với Hoa Kỳ

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/07/2020 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng quan hệ Trung Quốc và Hoa Kỳ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1979 nhưng hai nước vẫn có thể trở lại đúng hướng.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói chuyện với các phóng viên thông qua liên kết video tại một cuộc họp báo được tổ chức bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC), từ Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 24 tháng 5 năm 2020

Trung Quốc và Hoa Kỳ nên cùng nhau tìm hiểu các cách để cùng tồn tại hòa bình và giải phóng nhiều “năng lượng tích cực” giữa các nhà lãnh đạo, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong một bài phát biểu được đăng trên trang web của Bộ.

Bài phát biểu được đăng tải sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 8/7 nói rằng “thế giới không nên cho phép Trung Quốc bắt nạt các nước khác” – hàm ý chỉ việc tranh chấp lãnh thổ của Trung Quốc với Ấn Độ, Việt Nam và Nhật Bản.

Washington và Bắc Kinh đang có những xích mích trong trong việc xử lý sự bùng phát của đại dịch Covid-19, các hành động của Trung Quốc tại khu tự trị Hongkong, một cuộc tranh chấp thương mại kéo dài và những tranh cãi về Đài Loan và Biển Đông.

Ông Vương Nghị nói: “Chính sách hiện tại của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc dựa trên những đánh giá sai lầm chiến lược thiếu cơ sở thực tế và mang định kiến​​ McCarthy”. Ông Chủ Chủ nghĩa McCarthy là thuật ngữ nói về việc cáo buộc một ai đó tội lật đổ hoặc phản quốc mà không cần đến bằng chứng. Thuật ngữ này được đặt theo tên Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joseph McCarthy và có nguồn gốc từ thời kỳ Khiếp sợ Đỏ thứ hai ở Hoa Kỳ, kéo dài từ cuối những năm 1940 đến những năm 1950.

“Hai nước không nên tìm cách thay đổi nhau”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói. “Trung Quốc không thể và sẽ không trở thành một nước Mỹ khác”.

Ông Vương Nghị cho biết ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ có một cái nhìn khách quan hơn về Trung Quốc và xây dựng một chính sách đối xử với Trung Quốc hợp lý và thực dụng hơn.

“Đối thoại nhiều hơn, tách rời các vấn đề khác nhau ra và đặt sang một bên các lĩnh vực bất đồng lớn nhất và hợp tác chống lại đại dịch Covid-19 sẽ giúp đưa quan hệ song phương đi đúng hướng”, ông Vương Nghị nói.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi "năng lượng tích cực" trong quan hệ với Hoa Kỳ