Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Sốt đất tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế

Trang Nhi| 01/04/2021 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề cập tới tình trạng sốt đất diễn ra tại nhiều khu vực thời gian qua.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Giá đất tại nhiều địa phương, nhiều khu vực đều tăng. Nhưng hiện tượng sốt đất diễn ra ở nhiều khu vực thời gian qua tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế hoặc tiềm ẩn rủi ro nếu đầu tư tín dụng".

hien-tuong-sot-dat.jpg
Toàn cảnh Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021. Ảnh: Chính Phủ

Liên quan đến tình trạng sốt đất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú phân tích, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác dựa vào một số công tác điều hành giá cả, thuế đất quy hoạch... của Nhà nước nhằm kiếm lời từ việc đầu cơ. 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết tính tới ngày ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành ngân hàng tăng khoảng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng là 2.04%.

Ông Tú khẳng định Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi sát sao dịch chuyển dòng vốn tiền tệ sang thị trường bất động sản, cũng như các thị trường khác. Ngân hàng nhà nướcc thường xuyên cảnh báo cho các tổ chức tín dụng khi có dấu hiệu không đảm bảo hoặc rủi ro không kiểm soát được trong lĩnh vực này.

"Với các đối tượng đầu cơ bất động sản, hoặc đầu tư tại các dự án với khả năng thanh toán hoặc hiệu quả đầu tư không cao, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp hạn chế, đồng thời có chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức tín dụng", ông Đào Minh Tú nhấn mạnh. 

Ngày 30/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến tình trạng giá đất tại một số địa phương tăng đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Bộ tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản. Đặc biệt là các dự án bất động sản hình thành trong tương lai, đảm bảo việc đưa bất động sản vào kinh doanh chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bộ tài nguyên và Môi trường yêu cầu các thành phố công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dược phê duyệt.

Bộ tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 31/5/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Sốt đất tiềm ẩn rủi ro cho nền kinh tế