Bộ trưởng Công Thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Thanh Phương| 12/01/2023 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 12/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP). Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Báo cáo với đoàn, năm 2022 thị trường thế giới có nhiều biến động, vật giá leo thang, khan hiếm nguồn hàng nhưng NSRP đã nỗ lực duy trì hoạt động và đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng trong kế hoạch tổng thể đề ra. Công suất trung bình cả năm đạt được 87,9% tương ứng với 33 chuyến dầu thô (8,9 triệu tấn). Tổng khối lượng sản phẩm sản xuất và cung cấp ra thị trường 7,4 triệu tấn sản phẩm các loại, trong đó có 7,7 triệu m3 xăng dầu cho thị trường nội địa.

Trong quá trình vận hành, ngày 25/12/2022, nhà máy phát hiện có khí thải rò rỉ tại khớp nối giãn nở nhiệt giữa tháp tái sinh xúc tác tầng 1 và tầng 2 và tiến hành giám sát, theo dõi. Đến sáng ngày 28/12 có thêm xúc tác rò rỉ cùng với dòng khí thải nên nhà máy đã đánh giá tình hình và chủ động quyết định dừng để sửa chữa nhanh khớp nối, dự kiến thời gian sửa chữa trong khoảng 4 đến 5 ngày.

Sau khi tiến hành dừng, làm nguội để sửa chữa khớp nối, nhà máy đã tận dùng cơ hội này để mở, kiểm tra bổ sung bên trong tháp tái sinh nhằm có thêm thông tin liên quan đến một số thông số vận hành của tháp trong thời gian qua và chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tháng 8/2023 sắp tới. Khi kiểm tra bên trong, nhà máy phát hiện có hỏng hóc phát sinh tại vòng cấp khí. Do đó, nhà máy đã đánh giá và chủ động tiến hành kết hợp sửa chữa bổ sung để đảm bảo an toàn và ổn định vận hành phân xưởng trong năm 2023.

Bộ trưởng Công Thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên kiểm tra tại NSRP

Quá trình khắc phục kéo dài hơn dự kiến do phải đợi thời gian làm nguội, cần vật tư, vật dụng chuyên dụng và hội ý của chuyên gia. Công tác sửa chữa tại hiện trường và chế tạo tại xưởng của NSRP được tiến hành hết sức khẩn trương 24/7. Đến 12/1, tiến độ sửa chữa khớp nối đã hoàn thành, tiến độ sửa chữa vòng cấp khí đạt 94%, công việc còn lại là 2 mối hàn đang thực hiện và đắp vật liệu cách nhiệt xung quanh vùng mối hàn, tháo giàn giáo và đóng thiết bị.

Dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ và bàn giao thiết bị để khởi động lại trong sáng ngày 14/1/2023. Sau khoảng 3 đến 4 ngày phân xưởng RFCC sẽ ổn định ở công suất 100% và sẽ tăng lên đến 105-107% để bù đắp sự thiếu hụt.

Thời gian tới NSRP sẽ tiến hành tổ chức thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể lần đầu cho toàn nhà máy, với tổng thời gian thực hiện theo kế hoạch là 55 ngày, bắt đầu từ 25/8/2023. Kế hoạch công suất năm 2023 đề ra là 79,6% (giảm do có gần 2 tháng bảo dưỡng tổng thể) tương ứng với khoảng 7,96 triệu tấn dầu thô sẽ được chế biến.

Bộ trưởng Công Thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Đại diện NSRP báo cáo với đoàn

Sau khi kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác đã làm việc với NSRP. Bộ trường ghi nhận sự nỗ lực của công ty để vượt qua khó khăn, thử thách. Trong quá trình vận hành, NSRP vẫn xảy ra những sự cố gây nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước đặc biệt trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng cao và gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình điều hành thị trường xăng dầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, phải bằng mọi cách, NSRP cùng với bên bao tiêu của PVN bảo đảm nguồn cung ra thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Những sự cố mà doanh nghiệp đang gặp phải được khắc phục nhanh và chứng minh bằng việc bảo đảm nguồn cung ra thị trường như sản lượng đã cam kết.

Để làm được điều đó thì đầu tiên, nhà máy phải nỗ lực thật cao để hoàn thành việc sự cố kỹ thuật ngay trong hôm nay hoặc ngày mai, muộn nhất là ngày 15/1 phải đi vào hoạt động trở lại đủ công suất. Huy động nguồn dự trữ thương mại kể cả thành phẩm, bán thành phẩm, liên kết với Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và trong các kho dự trữ bảo đảm sản lượng giao cho các doanh nghiệp đầu mối không được giảm so với cam kết.

Bộ trưởng Công Thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Một góc nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Đơn vị cần tái cơ cấu tổ chức, các hoạt động, tài chính, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh. NSRP cần phải bảo đảm nguồn theo cam kết và phải nghiên cứu, sớm chấp nhận điều khoản bồi hoàn cho người mua khi nhà máy gặp sự cố không giao được hàng cho khách hàng, giảm sản lượng. Bởi đây là thông lệ quốc tế cần thực hiện. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã luôn nhắc nhở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", vấn đề này là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Phía Nhà máy phải cùng với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các bạn hàng tham vấn các cơ quan chức năng để được hướng dẫn các quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối và thời điểm xuất hóa đơn trong hoạt động mua bán xăng dầu. Cần bố trí sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng hợp lý, khoa học để đảm bảo sản lượng, giảm thiểu tối đa thiếu nguồn cung ra thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Công Thương trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố tại Lọc hóa dầu Nghi Sơn