Bộ trưởng Bộ Y tế: Phải xem bệnh nhân là người thân mới chăm sóc tốt

Chí Tâm| 25/12/2018 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã có buổi làm việc tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai và UBND tỉnh Bạc Liêu về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo ông Bùi Quốc Nam- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, trong năm 2018, ngành Y tế Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khả quan như chỉ tiêu giường bệnh đạt 25,5/25,4 giường bệnh/vạn dân; chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 84%/78,3%; chỉ tiêu xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế đạt 93,75%/90,6%; chỉ tiêu suy dinh dưỡng trẻ em đạt 13%;…

"Đặc biệt trong năm nay, ngành y tế Bạc Liêu đã thực hiện đạt và vượt 32 chỉ tiêu được giao...", ông Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ngành y tế Bạc Liêu còn một số khó khăn như: Thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chính sách tiền lương và biên chế đãi ngộ đối với cán bộ y tế chưa phù hợp, tình trạng bác sĩ bỏ bệnh viện công còn phổ biến; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, nhiều thiết bị hiện đã cũ và lạc hậu nên tình trạng chuyển người bệnh đi tuyến Trung ương điều trị còn nhiều; tình hình vượt quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khá lớn, kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Phải xem bệnh nhân là người thân mới chăm sóc tốt

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân tại giường bệnh

Sau khi nghe báo cáo tình hình hoạt động của y tế tỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao kết quả mà ngành y tế tỉnh đã đạt được trong thời gian qua trong công tác khám chữa bệnh. Về nhiệm vụ sắp tới, Bộ trưởng chỉ đạo không nên xóa bỏ trạm y tế mà những nơi có phòng phám đa khoa khu vực thì nên nhập lại để tận dụng cơ sở vật chất và nhân lực. Ngành y tế tỉnh cũng phải có đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng cường cho bệnh viện tỉnh.

Bộ trưởng mong muốn tỉnh Bạc Liêu tập trung nâng cao hơn nữa công tác y tế, nhất là công tác đào tạo nguồn nhân lực cho mạng lưới y tế cơ sở và thực hiện tốt mô hình tự chủ về tài chính đối với các đơn vị y tế công lập. Đối với việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế phải công khai, minh bạch và đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.

Bộ trưởng cũng lưu ý các y bác sĩ, bệnh viện trong tỉnh cần phải chăm sóc nhân dân tốt hơn nữa, cần thay đổi cách tiếp cận với bệnh nhân, xem bệnh nhân là người thân mới chăm sóc tốt. Tuyến y tế cơ sở cần chú ý đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng...

Hôm nay (25/12), Bộ trưởng làm việc tại TP Cần Thơ về hai nội dung nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Phải xem bệnh nhân là người thân mới chăm sóc tốt