Bộ trưởng Bộ Y tế: Chặn dịch ở Bắc Giang phải nhanh gấp 10 Đà Nẵng

Thảo Nguyên| 25/05/2021 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 25/5, GS.TS Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với bộ phận thường trực công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Tại điểm cầu Bộ Y tế có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và lãnh đạo các Vụ/Cục/Văn phòng/Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;

Tại điểm cầu Bắc Giang, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng bộ phận thuờng trực công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Ninh và Bắc Giang cùng các chuyên gia của Bộ Y tế dự họp tại điểm cầu Bắc Giang; cùng dự có ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

by1.jpg
Bộ Y tế họp khẩn ngay trong chiều 25/5 khi Bắc Giang báo cáo hơn 300 ca dương tính mới được phát hiện. Ảnh: Trần Minh

Tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%

Tại cuộc họp, đại diện tỉnh Bắc Giang cho biết, tình hình dịch tại địa phương này vẫn diễn biến phức tạp. Trong khu vực hiện đang phong tỏa, cách ly xã hội, tập trung rất đông công nhân với lượng F1 lớn. Hiện, trên địa bàn đang cách ly tập trung trên 12.600 F1. Riêng khu phong tỏa ở huyện Việt Yên tập trung trên 6.000 công nhân tại 3 xã, khiến mật độ rất lớn. Hầu hết số lượng F0 mới phát hiện đều là các trường hợp được xác định là F1 trước đó.

"Tỷ lệ F1 âm tính trở thành dương tính rất cao. Riêng tại ổ dịch Công ty SJ Tech bị nhiễm đầu tiên ở Khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên), tỷ lệ chuyển từ âm tính sang dương tính là 79%. Còn tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, tỷ lệ này là 55%. Hiện, Công ty TNHH Hosiden đã có 660 F0, trong đó riêng ngày hôm qua (24/5) đã có hơn 300 F0", đại diện tỉnh Bắc Giang nói.

Ngoài ra, đã có 18 trường hợp trong khu dân cư có lây nhiễm cộng đồng, đều liên quan tới công nhân mắc Covid-19, đó là người nhà, chủ nhà trọ. Ngoài ra, từ 24 đến 25/5, tỉnh Bắc Giang cũng ghi nhận thêm 3 trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ, trong đó có 2 nhân viên y tế tuyến huyện và 1 nhân viên y tế ở tuyến xã.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, số bệnh nhân dương tính sẽ gia tăng, do chúng ta đang tiến hành xét nghiệm tổng lực. Tỉnh Bắc Giang hiện vẫn bảo đảm điều kiện thu dung cách ly các trường hợp F1, F0.

“Hiện tại, Bắc Giang đã sẵn sàng lên kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến số 1. Đồng thời, tỉnh cũng đã thiết lập xong khu ICU - điều trị bệnh nặng với 58 giường. Về nhân sự, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) cử ra 2 ê-kíp hồi sức chiều 25/5 có mặt tại tỉnh Bắc Giang, hỗ trợ tỉnh tập huấn, tham gia thu dung điều trị bệnh nhân nặng", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

bt2.jpeg
Các điểm cầu tham dự cuộc họp

Còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao

Theo báo cáo của Bắc Giang, số bệnh nhân chắc chắn sẽ còn tăng, bởi hiện tại còn hơn 50.000 mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm.

Với hơn 50.000 mẫu này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo không tiến hành xét nghiệm gộp nữa, mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, lập 100-200 điểm lấy mẫu để test nhanh.

TS Trần Như Dương - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ngay từ đầu đã nhận định lây nhiễm xảy ra ở khu công nghiệp rất phức tạp, lây nhiễm công nhân với nhau rất cao, qua thời gian chín ủ bệnh là "nở" ra nên lượng ca dương tính rất lớn.

Hiện nay ở Bắc Giang đã phong tỏa các khu công nhân lưu trú, thuê trọ với 1.000-2.000 công nhân ngay tại một khu, cách ly ngay tại chỗ.

Bên cạnh đó, giám sát cộng đồng, phát hiện ở hiệu thuốc trường hợp nào ho, sốt là test, xét nghiệm ngay để kịp thời khoanh vùng, truy vết.

Trước diễn biến dịch phức tạp tại Bắc Giang, Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của Bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức "đóng băng" tất cả các khu nhà ở của công nhân; Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; Áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này - coi như là nơi cách ly tập trung.

Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh biến chủng virus lần này có khả năng nhân lên, phát tán, phát tán trong không khí, chính điều này làm cho cụm khu công nghiệp trở nên phức tạp.

Dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Giang dập dịch

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phải hết sức bình tĩnh, vì các ca bệnh đều nằm trong khu giãn cách xã hội, trong các nhà máy đã được cách ly.

Do dồn tổng lực cho nên trong 3 ngày vừa qua, tại Bắc Giang đã xét nghiệm được lượng lớn mẫu và phát hiện rất nhiều ca dương tính. Trong những ngày tới, số ca mắc chắc chắn sẽ nhiều hơn. Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang cùng tỉnh cần xây dựng kịch bản hơn 3.000 bệnh nhân, để chủ động ứng phó với tình hình dịch.

Vấn đề ưu tiên nhất hiện nay là phải dập cho bằng được dịch tại Bắc Giang, không để lây ra các tỉnh, thành phố khác thì rất nguy hiểm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, Bộ Y tế lần này sẽ hỗ trợ cho Bắc Giang cao hơn Đà Nẵng đồng thời giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn toàn quyền quyết định các phương án chống dịch.

“Đà Nẵng nhanh 1, trận này phải nhanh 10 mới chặn được. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, sẽ điều quân các mặt trận về Bắc Giang. Cần bao nhiêu lại điều tiếp, nếu không sẽ không thể đủ sức kéo dài. Tôi kêu gọi cả nước hướng về Bắc Giang, Bắc Ninh. Chống được dịch ở đây là chống được dịch cả nước,” Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn thiết.

Hiện Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - là những nơi hồi sức rất tốt để hỗ trợ Bắc Giang trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Riêng với lực lượng xét nghiệm, Bộ trưởng đã yêu cầu các trường Y trên cả nước phải chuẩn bị nhân lực lượng sẵn sàng với hơn 20.000 người. Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ sẽ điều phối, tập huấn cho lực lượng này để chi viện cho Bắc Giang thay thế lực lượng hiện đang chống dịch tại tỉnh. Điều này, theo Bộ trưởng là để đủ lực lượng duy trì chiến đấu.

Trong điều kiện cần thiết, Bộ Y tế sẽ thành lâp kho dã chiến tiền phương, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư tối đa với Bắc Giang. Tuy nhiên, Bắc Giang cũng cần chuẩn bị kịch bản trong tình huống gia tăng ca mắc cao hơn so với kịch bản hiện tại. Bộ trưởng kêu gọi các địa phương, đơn vị trên cả nước hướng về tâm dịch Bắc Giang, Bắc Ninh, trợ giúp cho hai địa phương này, đặc biệt là Bắc Giang.

Theo Tư lệnh ngành Y tế, khống chế dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh thành công có ý nghĩa quan trọng trong cuộc chiến chống dịch lần này. "Ngành y dồn tổng lực hỗ trợ tối đa Bắc Giang ở nức cao hơn so với đợt dịch tại Đà Nẵng”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu ngay ngày mai, Bắc Giang phải bắt tay vào thực hiện xét nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Chặn dịch ở Bắc Giang phải nhanh gấp 10 Đà Nẵng