Đời sống

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan làm việc với UBND tỉnh Bình Định

Đức Hồ 10/04/2024 - 10:28

Bộ trưởng Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 5.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Phúc -Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đến nay toàn tỉnh có 5.311 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên được đăng ký, trong đó có 5.003 tàu cá được cấp Giấy phép khai thác thủy sản.

Hiện nay, 100% tàu cá của tỉnh Bình Định có chiều dài từ 15m trở lên tham gia hoạt động khai thác hải sản (3.215 tàu) được trang bị thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định...

7d59e109-c623-4fb1-a475-3750b90e694b.jpeg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay tỉnh phân công đảng viên, chi bộ phụ trách đến tận con tàu. Các cảng cá hiện đang rất ý thức và làm tốt việc xác nhận, nguồn gốc thủy sản.

“Bây giờ, ông nào mà có kiểu xác nhận vớ vẩn, lung tung là tỉnh này xác định khởi tố, bắt ngay, không có chuyện kỷ luật, cách chức như bình thường”, Chủ tịch tỉnh Bình Định nói và cho biết, đang xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về việc cấm biển với một số tàu có “nghi ngờ cao” vi phạm.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho Đoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu, các sở ngành liên quan đang tổng rà soát lại toàn bộ hồ sơ giấy tờ.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, nếu vượt qua được IUU là đã sắp xếp được ngành thủy sản và hướng đến tương lai. IUU chỉ là một giải pháp ngắn hạn mà chúng ta phải hướng tới để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và kinh tế biển, vì Việt Nam chứ không phải vì IUU, vì EC.

Bản chất 3 hành vi IUU là khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định, đã nằm trong Luật Thủy sản năm 2017.

“Việc EC ách cũng là để chúng ta thấy rằng mình phải vận động vì mình chứ không phải vì họ”, ông Hoan nói và cho biết thêm, việc áp đặt IUU là để quản lý triệt để, tạo sự công bằng giữa các quốc gia, doanh nghiệp khi đưa thủy sản vào thị trường châu Âu.

a610924c-e351-4fe0-9d34-14f61aa77c3d.jpeg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác thị sát cảng cá Đề Gi.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong cuộc gặp với lãnh đạo cơ quan áp đặt “thẻ vàng” IUU, người này nói với ông rằng, việc chấp hành tốt IUU trước hết là điều cực tốt cho Việt Nam, là đảm bảo được nguồn lợi thủy sản, môi trường biển, đa dạng sinh học, đó cũng để tránh sự bất công giữa người chấp hành tốt và người vi phạm.

“Chống khai thác IUU chính là cơ hội để chúng ta thay đổi. Nếu không có IUU thì với những con tàu lay lắt ngoài biển, ngành kinh tế biển, nghề cá chúng ta không thể tiến tới hiện đại được, cũng không thể nào thực hiện được mục tiêu Việt Nam là quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển”, ông Hoan nói.

Bộ trưởng đánh giá, thời gian qua, ngư dân Bình Định đã chấp hành và thực hiện rất tốt Luật Thủy sản 2017. Bà con ngư dân có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế cũng như góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan làm việc với UBND tỉnh Bình Định