Chính trị

Bộ trưởng Bộ GTVT: Các tuyến cao tốc 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ

Duy Tuấn-Nguyên Thảo 06/11/2023 - 16:38

Chiều nay (6/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành.

Phát biểu điều hành nội dung chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế ngành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, lĩnh vực kinh tế ngành thuộc trách nhiệm của các Bộ trưởng: Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Xây dựng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà…

061120230307-tran-quang-minh.jpeg
Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình chất vấn

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, Đại biểu Trần Quang Minh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nêu, hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm. Trước đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập tới vấn đề này. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của kỳ họp này, đại biểu cũng nêu vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc phải hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ. Như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A.

061120230322-bt-nguyen-van-thang-1-.jpeg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Trả lời đại biểu Trần Quang Minh về tuyến đường cao tốc chỉ cho chạy tối đa 80km, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

"Từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, các tuyến quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ. Bộ GTVT đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa", Bộ trưởng nói.

Xem xét trách nhiệm, xử phạt nghiêm khắc dự án đội vốn

Theo Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai, 2/3 tổng vốn đầu tư công của giai đoạn dành cho GTVT, “nhưng các dự án GTVT ở tất cả các nhóm cũng như các dự án quan trọng quốc gia đều phải điều chỉnh thời gian thực hiện, tổng mức đầu tư”. Như vậy cho thấy, công tác chuẩn bị chủ trương đầu tư, công tác chuẩn bị đầu tư là không chính xác. Trong khi đó, hồ sơ trình đều báo cáo là chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng, khách quan, khoa học, thực tiễn; các dự án thì đều có phương án dự phòng, kể cả dự phòng ngân sách.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ rõ trách nhiệm trong việc trình không chính xác thuộc về ai? Bộ trưởng có cho rằng, cần phải xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân khi trình để các dự án không chính xác phải kéo dài thời gian tổ chức thực hiện?

061120230342-le-hoang-anh.jpeg
Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong kì trung hạn 2021-2025, Bộ GTVT được giao 64 dự án với tổng kinh phí là 300 nghìn tỉ đồng. Đến nay, đã phê duyệt 60 dự án và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, nếu có thì rất ít.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng có 3 dự án ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án đường cao tốc Mĩ An – Cao Lãnh, dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh. Nguyên nhân là trong thời gian khảo sát thiết kế dự án đúng thời gian dịch 2020-2021 dẫn đến khảo sát chưa được triệt để, ngoài ra nguyên nhân đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai chính thức khác với khi khảo sát.

“Trước tình hình đó, Bộ GTVT cũng thực hiện nghiêm túc xem xét trách nhiệm, chỉ đạo các cơ quan chức năng, bộ, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các cơ quan thẩm định kiểm điểm và xem xét trách nhiệm, nhất là xử phạt nghiêm khắc các đơn vị tư vấn”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GTVT: Các tuyến cao tốc 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ