Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công an: Bố trí lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao tại 63 tỉnh, thành

Duy Tuấn 22/08/2024 - 13:27

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, đây là lực lượng chủ công, đồng thời các lực lượng khác của Bộ Công an cũng được nâng cao kỹ năng, phương tiện để đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao.

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 36, sáng 22/8, Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Không cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng

Trả lời nội dung liên quan đến việc phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang khuyến cáo cử tri, người dân tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao.

q1.jpg
Toàn cảnh phiên chất vấn.

Trong đó, đề cao cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ. Thường xuyên cập nhật tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

"Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch người đó. Rà soát thận trọng kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến, điện tử. Trường hợp nghi ngờ tội phạm thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết", Bộ trưởng Lương Tam Quang khuyến cáo.

Khó phát hiện, xử lý

Theo Bộ trưởng, tội phạm mạng có 3 đặc điểm dẫn đến khó phát hiện, xử lý là: Không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao và hầu hết trên đời thực có cái gì thì không gian mạng có cái đó.

Về giải pháp, ngoài việc hoàn thiện pháp lý, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, điều tra xử lý nghiêm các tội phạm...

q2.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang,

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân, ứng dụng kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, loại bỏ các tài khoản ảo, làm sạch thuê bao di động, loại bỏ sim rác. Qua đó hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo.

Đồng thời, củng cố, nâng cao tiềm lực của lực lượng an ninh mạng, phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

Hiện, Bộ Công an cũng đã bố trí lực lượng an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao tại công an 63 tỉnh, thành.

Đây là lực lượng chủ công, đồng thời các lực lượng khác của Bộ Công an cũng được nâng cao kỹ năng, phương tiện để đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao theo hệ đối tượng đấu tranh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công an: Bố trí lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao tại 63 tỉnh, thành