Chính trị

Bố trí trại tạm giam riêng cho người chưa thành niên mang lại lợi ích lâu dài

Duy Tuấn 21/06/2024 11:02

Theo đại biểu Đỗ Thị Việt Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, người chưa thành niên (NCTN) được giam giữ trong trại tạm giam riêng sẽ phù hợp với tâm sinh lý NCTN. Đặc biệt, đảm bảo tối đa quyền được học tập, hạn chế tác động tiêu cực của việc giam giữ chung với phạm nhân là người lớn.

Tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng, dự thảo Luật có phạm vi điều chỉnh gồm hình phạt và tố tụng hình sự là phù hợp với các quy định hiện hành.

ha1.jpeg
Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang.

Về các biện pháp xử lý chuyển hướng theo điều 36, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật quy định 12 biện pháp xử lý chuyển hướng theo hướng mở rộng đối tượng áp dụng, đồng thời quy định rõ các trường hợp sẽ khắc phục khó khăn, bất cập trong thực tiễn.

Về rút ngắn thời hạn điều tra, truy tố, xét xử với NCTN và tách vụ án hình sự, đại biểu Hà cho rằng, "đây là 2 vấn đề có quan hệ mật thiết và liên quan với nhau. Do vậy, việc dự thảo Luật quy định rút ngắn thời hạn tố tụng với NCTN bằng 1/2 người lớn là phù hợp, đảm bảo nguyên tắc giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án liên quan đến NCTN".

Về tiêu chuẩn Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán khi giải quyết vụ án NCTN phạm tội phải được đào tạo, bồi dưỡng về tâm lý học và khoa học giáo dục... đại biểu Hà cho rằng, nếu vụ án có cả NCTN và người lớn việc quy định tiêu chuẩn như vậy là phù hợp với các nguyên tắc xây dựng luật.

Về hình phạt áp dụng với NCTN, đại biểu đồng tình với việc dự thảo Luật mở rộng áp dụng hình phạt cảnh cáo với người từ 16-18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội do vô ý và có tình tiết giảm nhẹ.

Đáng chú ý, về quy định NCTN được giam giữ trong trại tạm giam riêng, theo đại biểu Hà, việc này phù hợp với tâm sinh lý NCTN. Đặc biệt, đảm bảo tối đa quyền được học tập, hạn chế tác động tiêu cực của việc giam giữ chung với phạm nhân là người lớn.

"Triển khai quy định này có thể phát sinh kinh phí đầu tư ban đầu, nhưng mang lại hiệu quả lâu dài cho NCTN là rất lớn. Về lâu dài sẽ tiết kiệm kinh phí so với việc các trại giam trên toàn quốc phải bố trí phòng giam riêng cho NCTN, cũng như gây khó khăn trong việc dạy nghề... "- đại biểu Hà nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố trí trại tạm giam riêng cho người chưa thành niên mang lại lợi ích lâu dài