Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí kinh phí khoảng 2.150 tỷ đồng để làm đường sắt khổ lồng nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu (Trung Quốc).
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 để thực hiện Dự án Đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc), tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Dự kiến dự án Đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc) có tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng, vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Về quy mô, dự kiến nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng (có cả hai khổ đường 1.000mm và 1.435mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu cải tuyến mới; xây dựng mới 2.700m tuyến đường lồng từ điểm đầu cải tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới, cải tạo bình diện ga Lào Cai; xây dựng mới 2.500m hầm khổ lồng; xây dựng mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới.
Trước đó, dự án này đã được nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do "vênh" khổ đường.
Hiện, khổ đường sắt Việt Nam là 1.000 mm, trong khi khổ đường Trung Quốc là 1.435 mm. Tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc. Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải sang toa mới đi tiếp vào Trung Quốc. Ngược lại, tàu Trung Quốc không thể sang Việt Nam, phải quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.
Khó khăn về kĩ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam (khổ 1.000mm) sang tàu Trung Quốc (khổ 1.435mm).
Nếu dự án được đầu tư, hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa cửa khẩu Lào Cai - cảng Hải Phòng và đồng bộ với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang nghiên cứu.