Bộ tiêu chí trường học an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Minh Khang| 28/04/2020 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống COVID-19 trong trường học.

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống Covid-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28/4 sau khi phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế. Trong đó, có 7 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, 6 tiêu chí trong quá trình học sinh học tập tại trường và 2 tiêu chí khi các em kết thúc buổi học. Cụ thể như sau:      

Trước khi học sinh đến trường

1. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.

2. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

3. 100% trẻ mầm non, học sinh phổ thông, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

4. 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

5. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

6. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

7. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.      

Bộ tiêu chí trường học an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Khi học sinh đến trường

8. Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

9. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

10. Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.

11. Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

12. Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát, bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

13. Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19.      

Khi học sinh kết thúc buổi học

14. Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà.

15. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Mỗi tiêu chí được đánh giá ở hai mức là "Đạt" và "Không đạt". Trường học được đánh giá "Đạt" ở 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có 4, 5, 10, 11 thì được coi là trường học an toàn, phải thường xuyên kiểm tra để duy trì.

Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học bị đánh giá "thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động".

Trước đó ngày 23/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh khi đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường học. Hiện, 61 tỉnh, thành quyết định cho học sinh các cấp đi học trở lại vào cuối tháng 4 đến giữa tháng 5.

Năm học 2019-2020, hơn 22 triệu học sinh cả nước mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết và nghỉ phòng tránh Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ tiêu chí trường học an toàn phòng, chống dịch Covid-19