Bộ Tài chính: Số thu nội địa từ thuế và phí giảm mạnh do COVID-19

Minh Khang| 03/10/2021 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thu-chi, cân đối ngân sách Nhà nước năm 2021.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết thu ngân sách Nhà nước trong 9 tháng ước đạt 80,2% và tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2020. Song, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, các hoạt động thu nội địa từ thuế và phí có xu hướng giảm (cụ thể, tháng Sáu tăng 9,1%, tháng Bảy giảm 10,8%, tháng Tám giảm 21% và tháng Chính giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020). Bên cạnh đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu các tháng Tám và Chín cũng giảm mạnh.

Từ đầu năm đến nay, để ứng phó với dịch bệnh, Bộ Tài chính cho biết đã đề xuất và ban hành theo thẩm quyền các giải pháp miễn, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất cũng như miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, thuê đất hai năm 2020-2021, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Bộ Tài chính dự kiến tổng giá trị gói hỗ trợ là trên 139.000 tỷ đồng (trong đó gia hạn thuế, tiền thuê đất khoảng 115.000 tỷ đồng, miễn giảm thuế, phí, lệ phí, tiền chậm nộp khoảng 24.300 tỷ đồng).

Riêng trong tháng 9/2021, mặc dù tình hình kiểm soát dịch COVID-19 đã có chuyển biến tích cực nhưng dự báo dịch vẫn còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Theo Bộ Tài chính, điều này sẽ tác động giảm thu đồng thời làm tăng chi ngân sách cho phòng, chống dịch.

Do đó, cơ quan này cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung kiểm soát dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất-kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực thúc đẩy và phục hồi tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm, qua đó tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác quản lý thu, đôn đốc xử lý, thu hồi nợ đọng, phấn đấu tăng thu ở những lĩnh vực, địa bàn có điều kiện, để bù đắp số giảm thu do ảnh hưởng của dịch bệnh và có thêm nguồn lực chi cho phòng, chống dịch cũng hỗ trợ người dân, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước năm 2021.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho hay sẽ tiếp tục huy động thêm các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện của cộng đồng doanh nghiệp, người dân để chi cho công tác phòng chống COVID-19, giảm áp lực cho cân đối ngân sách Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Số thu nội địa từ thuế và phí giảm mạnh do COVID-19