“Bỏ quên” stent 5 năm trong niệu quản, cô gái Hà Nội gặp biến chứng nguy hiểm

Thảo Nguyên| 01/03/2019 13:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/3, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân bị biến chứng bỏ quên stent jj niệu quản sau 5 năm.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân Đỗ Thị T. (25 tuổi, ở Hà Nội) có biểu hiện đái rắt, đái buốt… trong thời gian dài. Bệnh nhân từng có tiền sử bị sỏi niệu quản trái 5 năm trước, đã được bác sĩ tuyến dưới tán sỏi.

Khi đến Bệnh viện 108 thăm khám, bác sĩ phát hiện có 1 stent jj bị gãy thành 3 đoạn, 1 đoạn trên thận, 2 đoạn trong bàng quang. Xung quanh stent jj có rất nhiều sỏi bám làm bệnh nhân đau buốt và mất máu, đặc biệt sỏi bàng quang với kích thước lớn hơn 3 cm.

Bác sĩ Trần Đức Dũng - Khoa Ngoại tiết niệu cho biết, stent jj là một ống rỗng bằng nhựa dẻo được thiết kế đặc biệt để đặt vào niệu quản. Chiều dài của các stent dùng cho bệnh nhân người lớn thay đổi từ 24 đến 30 cm. Có nhiều kiểu stent, và một số những khác biệt giữa chúng giúp các stent có thể đem lại những lợi ích khác nhau tùy theo từng tình huống lâm sàng.

“Bỏ quên” stent 5 năm trong niệu quản, cô gái Hà Nội gặp biến chứng nguy hiểm

3 đoạn stent được lấy ra kèm theo nhiều sỏi bàng quang

Tại Khoa Ngoại tiết niệu, ê kíp bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi lấy sỏi qua da và tán sỏi bàng quang. Đây là phương pháp tiên tiến bằng ứng dụng trang thiết bị hiện đại rút ngắn thời gian, chi phí điều trị, bệnh nhân không phải chịu đau đớn như các phương pháp phẫu thuật khác.

Sau phẫu thuật 1 tuần, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Dũng khuyến cáo, khi bị sỏi tiết niệu, người bệnh cần theo dõi, kiểm tra thường xuyên tránh để biến chứng nguy hiểm như bệnh nhân T.

Để phòng bệnh, mỗi người cần uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (khoảng 1,5 - 2 lít, bao gồm cả nước canh trong bữa ăn), đặc biệt trong những ngày nắng nóng cơ thể càng cần được bù nước đầy đủ vì mất nhiều mồ hôi. Đồng thời, cần chú ý thực hiện việc tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi có dấu hiệu bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bỏ quên” stent 5 năm trong niệu quản, cô gái Hà Nội gặp biến chứng nguy hiểm