Bỏ ngoài sổ sách tiền tỷ, nhiều quan xã vướng vòng lao lý

Mạnh Hùng| 28/10/2021 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với các bị cáo Nguyễn Văn Trường (SN 1974, nguyên kế toán UBND xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm), Nguyễn Văn Thiệu (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã) và Vũ Văn Huấn (SN 1965, nguyên Thủ quỹ UBND xã) ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

d93b18f7-c02a-4b8f-88ef-9ec5059889d6.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án, Luật ngân sách nhà nước, Luật kế toán và Thông tư số 60/2003 của Bộ Tài chính quy định, các khoản thu, chi của Ngân sách nhà nước phải được hạch toán kế toán, quyết toán đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ. Qũy Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản tiền của Nhà nước, kể cả tiền vay, có trên tài khoản của Ngân sách nhà nước các cấp. Qũy Ngân sách nhà nước được quản lý tại Kho bạc Nhà nước.

Theo đó, UBND xã Lệ Chi được UBND huyện Gia Lâm cấp ngân sách để chi cho các hoạt động thường xuyên của UBND xã, chi lương và các hoạt động khác. Ngoài nguồn ngân sách do nhà nước cấp, UBND xã Lệ Chi còn có một số nguồn thu tại địa phương: Thu tiền thuê thầu quỹ đất công do UBND xã quản lý, thu thuế nhà đất, thuế môn bài, thuế nông nghiệp...

Theo quy định, các khoản thu tại xã đều phải được nộp vào tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc nhà nước huyện Gia Lâm. Việc chi cho các hoạt động của UBND xã phải đảm bảo đầy đủ thủ tục, chứng từ. Hàng tháng, quý, năm phải làm thủ tục quyết toán với Kho bạc.

Quy định là thế, nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2004 - 2012, UBND xã Lệ Chi, trực tiếp là ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch UBND xã (chủ tài khoản) và đồng phạm đã không thực hiện thu, chi ngân sách theo đúng quy định.

Các bị cáo thu nhưng không làm thủ tục nộp vào tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc Nhà nước, chi không có chứng từ và thủ tục quyết toán, dẫn đến thất thoát hơn 1 tỷ đồng. Sau khi thu tiền, các bị cáo không làm thủ tục nộp kho bạc, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán, lập hệ thống sổ sách theo dõi riêng.

Đến kỳ báo cáo quyết toán ngân sách năm với Hội đồng nhân dân xã và Phòng Tài chính huyện Gia Lâm không báo cáo số tiền thực tế thu trong năm, số tiền đã thu không nộp Kho bạc Nhà nước.

Hiện toàn bộ số tiền thất thoát đã được nộp về tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc Nhà nước.

Khép lại phiên toà, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Văn Thiệu và Vũ Văn Huấn mức án 36 tháng tù về tội danh như đã nêu trên, nhưng cho các bị cáo này được hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ ngoài sổ sách tiền tỷ, nhiều quan xã vướng vòng lao lý