Bộ Ngoại giao nói gì trước thông tin "Việt Nam sử dụng vaccine Trung Quốc tặng không như thống nhất"?

Trọng Bằng| 08/07/2021 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam triển khai sử dụng 500 nghìn liều Vero Cell của Sinopharm theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính Phủ ngày 26/2/2021 về việc mua và sử dụng vaccine phòng chống Covid-19 và đồng thời trên cơ sở đề nghị của phía Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Bình luận về việc truyền thông Trung Quốc đưa tin kế hoạch sử dụng 500.000 liều vaccine nước này tặng cho Việt Nam không đúng như thống nhất ban đầu, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Vào ngày 20/6 vừa qua, Việt Nam tiếp nhận 500 nghìn liều Vero Cell của Sinopharm cùng với 502.400 bơm kim tiêm sử dụng một lần mà chính phủ Trung Quốc viện trợ. Số vaccine này sẽ được Việt Nam triển khai sử dụng theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Chính Phủ ngày 26/2/2021 về việc mua và sử dụng vaccine phòng chống Covid-19.

Đồng thời trên cơ sở đề nghị của phía Trung Quốc, Việt Nam cũng triển khai tiêm vaccine cho công dân Trung Quốc đang làm việc tại đây”.

le-thi-thu-hang-vaccine-trung-quoc.jpg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Trước đó tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 10/6, trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết kế hoạch sử dụng vaccine Covid-19 do các tập đoàn Trung Quốc sản xuất trong thời gian tới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, ngày 3/6, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 2763 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có phê duyệt có điều kiện vaccine SARS-CoV-2 VeroCell Inactivated do công ty Beijing Institute of Biological Product (Trung Quốc) sản xuất.

Trên thực tế, 15 giờ 10 ngày 20/6, lô vaccine phòng chống COVID-19 gồm 500.000 liều do Trung Quốc viện trợ đã được vận chuyển an toàn từ Bắc Kinh về Hà Nội.

Liên quan đến kế hoạch sử dụng lô vaccine này, Bộ Y tế cho biết, quá trình đàm phán hai bên thống nhất khi vaccine về tới Việt Nam 500.000 liều vaccine này sẽ được ưu tiên tiêm cho 3 nhóm đối tượng gồm: Công dân nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc; người dân có nhu cầu sử dụng vaccine này, đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao nói gì trước thông tin "Việt Nam sử dụng vaccine Trung Quốc tặng không như thống nhất"?