Bộ Ngoại giao khuyến cáo người lao động đi làm việc tại CHDC Congo

Ngọc Mai| 20/10/2022 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại họp báo Chính phủ chiều 20/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã đưa ra thông tin khuyến cáo đến người lao động, phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động đi làm việc tại CHDC Congo.

khuyen-cao-nguoi-lao-dong-di-lam-viec-tai-congo.gif
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Đại sứ quán có tiếp nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam từ CHDC Congo

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 20/10 về tình hình lao động người Việt tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Về việc này, chúng tôi thấy một số cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin liên quan.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) và được biết là trong thời gian gần đây, Đại sứ quán có tiếp nhận được nhiều đề nghị giúp đỡ, đưa về nước từ công dân Việt Nam từ CHDC Congo do có những vướng mắc với chủ sử dụng lao động trong vấn đề bố trí việc làm, sinh hoạt nợ lương hoặc trả lương.

Trước tình hình đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã chủ động làm việc với các cơ quan chức năng của CHDC Congo để cung cấp thông tin, đề nghị các cơ quan chức năng CHDC Congo bảo đảm đời sống cho người lao động Việt Nam. Đại sứ quán cũng đã kết nối với cộng đồng người Việt tại CHDC Congo để tạo điều kiện lưu trú tạm thời cho công dân Việt Nam trong thời gian chờ giải quyết các vướng mắc, đồng thời cũng đã phát các khuyến cáo đến người lao động phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động đi làm việc tại CHDC Congo. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định và được cải thiện hơn.

Người phát ngôn cũng cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Angola tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại làm việc với chủ sử dụng lao động để xứ lý các vấn đề phát sinh. Đồng thời, Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Cục Lãnh sự phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Angola kịp thời có các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Một lần nữa, chúng tôi khuyến cáo công dân Việt Nam, người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhận các hợp đồng lao động ở nước ngoài, tránh bị lừa đảo hay bị môi giới lao động bất hợp pháp. Khi có vấn đề phát sinh, người lao động cần liên hệ cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc qua đường dây nóng bảo hộ công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao khuyến cáo người lao động đi làm việc tại CHDC Congo