Bộ Ngoại giao giải đáp 3 vấn đề "nóng" liên quan đến Hoa Kỳ

Trọng Bằng| 11/06/2020 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (11/6), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi "nóng" liên quan đến quan hệ Hoa Kỳ và Việt Nam.

Bộ Ngoại giao giải đáp 3 vấn đề

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Trước đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc Mỹ mới đây đã gửi công thư lên Liên Hợp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam quan tâm đến việc thời gian vừa qua có nhiều quốc gia là thành viên của Liên Hợp Quốc đã lưu hành văn bản bày tỏ quan điểm về tình hình Biển Đông. Việc lưu hành tài liệu bày tỏ quan điểm là một phương thức hoạt động thường làm của các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc.

Lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông bao gồm cả về chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền hợp pháp trên biển là rõ ràng, nhất quán và đã được nói rõ nhiều lần. Một lần nữa xin khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như các quyền lợi hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Cộng đồng quốc tế cũng như Liên Hợp Quốc coi trọng các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc có quan điểm đề cao, thúc đẩy và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982”.

* Liên quan đến công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra tại Mỹ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam quan tâm và chia sẻ với chính phủ và nhân dân Mỹ về tình trạng một số vụ biểu tình đang có xu hướng bạo lực đang diễn ra diễn ra ở một số địa phương ở Mỹ và ảnh hưởng đến kinh tế cũng như an sinh xã hội của người dân.

Chúng tôi mong rằng tình hình sẽ sớm được ổn định để người dân được quay lại cuộc sống bình thường. Liên quan đến tình hình người Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh diễn biến phức tạp do các cuộc biểu tình ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến công dân Việt Nam, Chính phủ Việt Nam chỉ đạo cơ quan Ngoại giao Việt Nam tại Mỹ thường xuyên theo dõi sát tình hình, thông qua các đầu mối cộng đồng Việt Nam tại nước sở tại để chủ động nắm thông tin, đưa ra các khyến cáo đến công dân và sẵn sàng bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.

* Trả lời câu hỏi tại họp báo về việc Mỹ điều tra việc gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết vấn đề này "cần được xem xét một cách khách quan công bằng, phù hợp với các quy định của WTO và thông lệ quốc tế, cũng như quan hệ kinh tế - thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ, qua đó, đảm bảo lợi ích chính đáng giữa doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hai nước".

“Việt Nam luôn thực thi một cách nghiêm túc và đầy đủ các cam kết của mình với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bên cạnh đó, các bộ ngành Việt Nam cũng đang tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ nêu tại 'Đề án Tăng cường Quản lý Nhà nước' về chống lẫn tránh, gian lận xuất xứ được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 4/7/2019", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Người phát ngôn cũng nói rằng quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Mỹ thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 76 tỷ USD năm 2019. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư song phương theo hướng hài hòa, bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao giải đáp 3 vấn đề "nóng" liên quan đến Hoa Kỳ