Bộ GTVT yêu cầu các địa phương bố trí đủ phương tiện đưa người dân về quê

Minh Anh| 02/10/2021 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố cần bố trí đủ phương tiện và lái xe phục vụ tốt nhu cầu của người dân từ TP Hồ Chí Minh và một số địa phương về quê.

Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, cần nắm bắt tình hình thực tế đảm bảo khi nhu cầu về quê của người dân tăng cao vẫn không thiếu phương tiện, lái xe.

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng khác hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển để không xảy ra ùn tắc, đặc biệt khi qua các chốt kiểm soát dịch.

don3.jpg
Nắm bắt tình hình thực tế người dân có nhu cầu về quê để chủ động chỉ đạo có phương án chuẩn bị đầy đủ phương tiện. (Ảnh: VGP)

Ngày 1/10, TP Hồ Chí Minh đã bố trí hơn 100 xe bus tại các chốt kiểm soát cửa ngõ hỗ trợ người dân về quê. Công an thành phố cho biết, đến chiều 1/10, đã giải quyết hỗ trợ khoảng 1.300 người dân các tỉnh miền Tây được về quê.

Trước đó, từ khi có thông tin về việc từng bước nới lỏng giãn cách, đêm 30/9, hàng nghìn người dân từ TP Hồ Chí Minh đi xe máy cùng nhiều đồ đạc đã di chuyển theo Quốc lộ 1A hướng về miền Tây.

Khi đến chốt kiểm soát tại khu vực giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An, lực lượng chức năng đã chốt chặn, yêu cầu dừng lại và quay đầu xe đã dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các chốt chặn.

Sau một đêm thức trắng tại chốt kiểm soát, người dân đã nhận được thông tin họ sẽ được thành phố giải quyết cho nguyện vọng về quê. Người dân sẽ được test nhanh COVID-19, sau khi có kết quả test âm tính, họ sẽ được tạo điều kiện để đi về.

Đối với những người dân đã có giấy xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trở lại (tính tới thời điểm đến chốt) thì không cần phải làm lại xét nghiệm.

Nhiều xe khách, xe tải của quân đội được lực lượng chức năng huy động tới để chở người, hành lý và xe máy của người dân đưa trở về địa phương như người dân đã đăng ký.

Trong buổi họp báo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Công an thành phố cho biết đến 14h ngày 1/10, Công an TP đã giải quyết hỗ trợ khoảng 1.300 người dân các tỉnh miền Tây được về quê.

don.png
TP Hồ Chí Minh cũng đã chốt phương án đón người lao động từ các tỉnh thành trở lại làm việc.

Lãnh đạo TP đã chia sẻ về trách nhiệm của thành phố trong việc này và đề xuất những giải pháp. Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết: "TP sẽ phối hợp với các tỉnh, thành để đưa bà con về quê một cách chu đáo. Việc này vừa đảm bảo nguyện vọng của bà con, vừa đảm bảo được sức khỏe của bà con".

Kế hoạch đón người lao động trở lại TP Hồ Chí Minh gồm 2 giai đoạn từ 1-31/10 và từ 1/11/2021 trở đi. Sở Giao thông Vận tải TP làm cơ quan đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan triển khai phương án này.

Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ chịu trách nhiệm báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét triển khai phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không, đảm bảo phù hợp nhu cầu và tình hình kiểm soát COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT yêu cầu các địa phương bố trí đủ phương tiện đưa người dân về quê