Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ do dịch Covid-19

Nhật Vũ| 21/05/2020 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có ngành giao thông vận tải. Đặc biệt là vận tải hành khách đường bộ bởi phải dừng toàn bộ hoạt động kể từ ngày 1/4/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dựa trên đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ do dịch Covid-19

Vận tải hành khách bị ảnh hưởng trực tiếp khi doanh thu giảm sâu tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp vận tải phải mất tới 1-2 tháng nữa mới có thể hoạt động bình thường. Với khoảng 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập, hiện hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang rất khó khăn. Trong đó, vận tải hành khách bị ảnh hưởng trực tiếp khi doanh thu giảm sâu tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đề cập đến căn cứ đề xuất mức giảm phí bảo trì đường bộ, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 293/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Do vậy, việc giảm phí này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải

Đối tượng đề xuất giảm theo Bộ Giao thông Vận tải là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được Sở Giao thông Vận tải các địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.

Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, các hoạt động diễn ra bình thường nhưng do nhu cầu đi lại thấp vì tâm lý sợ dịch bệnh nên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ. Tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải để xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ. Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch COVID-19, đề xuất tiếp tục giảm 15% phí bảo trì đường bộ trong tháng 6/2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm phí bảo trì đường bộ do dịch Covid-19