Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định tiêm vắc xin trong vận tải hành khách

Thái Nguyễn| 25/09/2021 12:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đưa ra dự thảo lần 2 kế hoạch tổ chức với 5 lĩnh vực vận tải nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ GTVT có văn bản tiếp thu về Tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. So với dự thảo ban hành cách đây 2 ngày (ngày 22/9), đã có nhiều quy định mới.

Cụ thể, trong dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực, Bộ GTVT đưa ra kịch bản tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ % xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với hai phương án được đưa ra.

xe-khach-khong-tang-gia-hang-khong-va-duong-sat-con-nhieu-ve-dip-29-56-.6173.jpg
Vận tải hành khách sẽ có nhiều quy định mới đang được Bộ GTVT đề xuất (ảnh TTXVN)

Ngoài ra, điểm mới nhất của dự thảo này chính là bỏ 2 phương án quy định đối với hành khách đồng thời bỏ quy định về tiêm vắc xin, thay vào đó chỉ yêu cầu:  Hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19) phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Ngoài ra lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều vắc-xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng; người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19, có Giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện của ngành y tế theo quy định; người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả). Trường hợp Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thì thực hiện theo quy định mới của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.

Nếu dự thảo lần 2 này được thông qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra mốc dự kiến kế hoạch này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định tiêm vắc xin trong vận tải hành khách