Giao thông

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, khai thác các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe lên 90km/giờ

M.L 28/11/2023 - 22:31

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban quản lý dự án khẩn trương rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy hai làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90km/giờ.

Theo Bộ GTVT, hiện một số tuyến đường cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe cơ giới với làn dừng khẩn cấp không liên tục, được đầu tư và đưa vào vận hành khai thác với tốc độ tối đa 80km/giờ.

Trong khi đó, theo Tiêu chuẩn cơ sở đường ô tô cao tốc - Thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng được Cục Đường bộ Việt Nam công bố tháng 6/2022, các tuyến đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có quy mô 4 làn xe có thể khai thác với tốc độ đến 90km/giờ.

Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong tổ chức giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT giao các đơn vị nêu trên rà soát các công trình đường bộ đang khai thác hoặc đang chuẩn bị thực hiện đầu tư có 4 làn xe cơ giới để quyết định việc nâng tốc độ khai thác lên 90km/giờ.

chuan-bi-khai-thac-cac-tuyen-cao-toc-quy-mo-4-lan-xe-len-90kmgio.png
Chuẩn bị khai thác các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe lên 90km/giờ - Ảnh minh họa

Các Ban quản lý dự án có trách nhiệm phối hợp cung cấp kết quả thí nghiệm, báo cáo đánh giá theo yêu cầu, kiến nghị đối với dự án thuộc phạm vi quản lý.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, các đơn vị phải báo cáo kết quả rà soát trước ngày 31/12/2023. Sau khi nhận báo cáo, Bộ GTVT sẽ xem xét chỉ đạo các chủ đầu tư dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư điều chỉnh phương án tổ chức giao thông hoặc các giải pháp kỹ thuật cần thiết, điều chỉnh biển báo, vạch sơn, đáp ứng việc nâng tốc độ khai thác khi đưa vào sử dụng.

Bộ GTVT cho biết, hiện các đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h là: đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45 - Nghi Sơn, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, cơ sở để nâng cao tốc độ lên 90km/h, theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.

Tốc độ thiết kế được xác định, lựa chọn trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường và là giá trị không đổi trong suốt quá trình xây dựng và khai thác của dự án. Tốc độ khai thác được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường và được thường xuyên đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, khai thác các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe lên 90km/giờ