Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đánh giá tác động giá sàn vé máy bay

Minh Khang| 07/09/2021 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Hàng không được yêu cầu đánh giá tác động của chính sách giá sàn vé máy bay đối với người tiêu dùng, hãng hàng không.

Ngày 7/9, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không bổ sung các phương án xác định mức giá tối thiểu của khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách, số liệu chứng minh phương án đề xuất thể hiện được sát với thực tế mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu tổng hợp ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự tác động trực tiếp của chính sách; phương án giá của tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ về giá dịch vụ vận chuyển và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Đồng thời, Cục Hàng không phải đánh giá tác động của chính sách đối với các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp là người tiêu dùng, các hãng hàng không, quyền lợi của Nhà nước. Cục Hàng không cũng cần phối hợp với Tổng cục thống kê đánh giá tác động điều chỉnh khung giá đến chỉ số giá tiêu dùng CPI. Các nội dung này cần hoàn thiện, trình Bộ trước ngày 23/9.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần.

Cuối tháng 8, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, trong đó, đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là 320.000 đồng/vé, tối đa là 1,6 triệu đồng vé; nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.

Với các đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.00 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng.

Cuối cùng, với đường bay cự ly 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Theo Cục Hàng không, khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Trước mắt, Cục Hàng không đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1/11/2021 hết ngày 31/10/2022. Về dài hạn, khi thị trường vận chuyển hàng không phát triển bình thường với sự cạnh tranh sôi động của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết.

Từ đầu năm 2020 đến nay, sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh do không khai thác chuyến bay quốc tế; các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm đáng kể.

Khi thị trường hồi phục, các hãng hàng không liên tục hạ giá bán để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên tàu bay tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh. Do đó, Cục Hàng không đánh giá, chính sách khung giá tạm thời nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nếu chính sách khung giá này được thông qua, các hãng hàng không sẽ không thể tung ra những chương trình với giá vé máy bay siêu rẻ hoặc thậm chí 0 đồng mà phải tuân theo mức giá sàn này. Như vậy, hành khách sẽ không được lợi từ các chương trình giảm giá vé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đánh giá tác động giá sàn vé máy bay