Bộ Giáo dục sẽ phân tích kết quả thi THPT trước khi công bố

Thảo Nguyên| 28/05/2019 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc phân tích, đánh giá kết quả thi sẽ được thực hiện trước khi công bố kết quả. Do đó, việc công bố kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ chậm hơn 3 ngày so với năm 2018.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra nghiêm túc, công bằng, kết quả có độ tin cậy, chủ động phòng, ngừa, phát hiện các sai phạm, gian lận, Bộ sẽ thực hiện một số điều chỉnh về tổ chức và kỹ thuật trong tất cả các khâu tổ chức thi.

Trong kỳ thi năm nay, Bộ sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các hội đồng thi và của cả nước. Việc này nhằm kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót hay gian lận (nếu có).

Theo ông Mai Văn Trinh, việc phân tích, đánh giá kết quả thi sẽ được thực hiện trước khi công bố kết quả. Vì thế, việc công bố kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ chậm hơn ba ngày so với năm 2018.

Cụ thể, thời gian công bố điểm thi năm 2019 dự kiến là ngày 14/7. Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia vào ngày 11/7.

Bộ Giáo dục sẽ phân tích kết quả thi THPT trước khi công bố

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh Thanh Hùng

Trước đó, nhiều giải pháp kỹ thuật đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhằm chống gian lận thi cử như đánh phách điện tử bài thi trắc nghiệm, giao các trường đại học chấm thi trắc nghiệm, thực hiện nghiêm bốc thăm để chấm thi, mã hóa toàn bộ dữ liệu...

Bộ cũng đề nghị các địa phương, trường đại học và các ban ngành liên quan siết chặt yếu tố con người, lựa chọn người có phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện các nhiệm vụ trong kỳ thi, đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát.

Bên cạnh đó, nhận thức của xã hội, học sinh, phụ huynh và các bên liên quan có vai trò quyết định đến an ninh, an toàn kỳ thi.

“Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực chuẩn bị công tác đề thi sắp tới; kiểm tra trên thực địa về chuẩn bị thi của địa phương”, ông Trinh chia sẻ.

Những giải pháp này nhằm mang lại kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, công bằng, lấy lại niềm tin của xã hội khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã gây chấn động cả nước với những gian lận thi cử chưa từng có trong lịch sử. Trong kỳ thi này, hàng trăm bài thi của 222 thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã được can thiệp để nâng điểm, với sự tiếp tay của cán bộ các Sở Giáo dục và Đào tạo, lực lượng an ninh địa phương. Vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra của Bộ Công an làm rõ.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng là 652.980, chiếm 73.65%. Công tác đăng ký dự thi thuận lợi, trôi chảy, không có trục trặc.

Trong tổng số hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 có 38.389 thí sinh tự do, chiếm 4.33%. Số thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên là 302.157 em, chiếm 34.08%. Số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội là 468.140 em, chiếm 52.8%. Có 27.165 thí sinh chọn cả 2 bài khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, chiếm 3.06%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục sẽ phân tích kết quả thi THPT trước khi công bố