Bồ Đào Nha xác nhận cắt mọi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

Hà Kim (Theo Yonhap)| 11/10/2017 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bồ Đào Nha vừa lên tiếng xác nhận không còn giữ mối quan hệ cấp cao với Bình Nhưỡng, trong một động thái nhằm bày tỏ sự phản đối với chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Ngày hôm nay 11/10, Bồ Đào Nha cho biết đã cắt quan hệ ngoại giao và các mối liên hệ chính thức với Bình Nhưỡng vào hồi tháng 7. Đại sứ quán Bồ Đào Nha tại Washington lý giải hành động của Lisbon là nhằm chung tay với cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn các hành vi gây hấn của Triều Tiên.

Bồ Đào Nha mong muốn thông qua động thái của mình có thể góp phần gia tăng áp lực buộc Triều Tiên phải chấp nhận đi đến bàn đàm phán và từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân. Đây cũng là lần đầu tiên một cơ quan thuộc chính phủ của Bồ Đào Nha lên tiếng xác nhận không còn giữ mối quan hệ cấp cao với Bình Nhưỡng.

Hiện tại, Triều Tiên đang đối mặt với việc bị cô lập khi một số nước tuyên bố đại sứ Triều Tiên không được chào đón tại các nước này do tham vọng hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng.

Bồ Đào Nha xác nhận cắt mọi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

Đại sứ quán Bồ Đào Nha tại Washington, Mỹ

Trước khi Bồ Đào Nha xác nhân cắt quan hệ với Triều Tiên, Mexico, Peru, Kuwait và Tây Ban Nha đã trục xuất các nhà ngoại giao Triều Tiên, trong khi Thái Lan và Philippines đã cắt quan hệ kinh tế với Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) quyết định sẽ siết chặt hơn nữa lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng dựa trên nghị quyết mới nhất được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Yonhap trích dẫn thông báo của Hội đồng châu Âu ngày 11/10 cho biết, Ủy ban quyết định gia tăng trừng phạt Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dựa trên nền tảng nghị quyết 2375 do Hội đồng bảo an thông qua.

Biện pháp trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm xuất khẩu khí tự nhiên và hạn chế bán dầu thô và các sản phẩm hóa dầu cho Bình Nhưỡng. EU đồng thời cấm các nước thành viên nhập khẩu hàng may mặc Triều Tiên cũng như cấm các nước này cấp giấy phép cho lao động Triều Tiên.

Hiện có 63 cá nhân và 53 tổ chức Triều Tiên trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc và EU do bị cáo buộc hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. EU sẽ bổ sung thêm 38 cá nhân và 4 tổ chức khác vào bản danh sách nhằm đóng băng tài sản và áp dụng lệnh cấm du lịch với các đối tượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha xác nhận cắt mọi quan hệ ngoại giao với Triều Tiên