Liên bộ Giao thông Vận tải - Công Thương đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã được công bố rộng rãi để lấy ý kiến
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô gồm 6 chương, 39 điều. Bộ Công Thương cho biết dự thảo nghị định được xây dựng trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và an toàn môi trường; bảo đảm nghĩa vụ, trách nhiệm của các nhà sản xuất, nhập khẩu trong việc bảo hành, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật và thu hồi sản phẩm thải bỏ. Thiết lập cơ chế hợp lý và có hiệu quả để hạn chế tối đa các sản phẩm kém chất lượng tham gia lưu thông trên thị trường;
Cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, hạn chế các hành vi gian lận thương mại, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, lành mạnh; Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư dài hạn, tạo ra sản lượng đủ lớn nhằm tăng dung lượng thị trường cho ngành công nghiệp ô tô nội địa, hướng tới mục tiêu nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước đối với ô tô phù hợp với mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa đặt ra trong chiến lược, quy hoạch ngành công nghiệp ô tô.
Thông tin được đăng tải trên cổng thông tin của Bộ này cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ Công Thương sẽ xây dựng các nội dung liên quan điều kiện kinh doanh ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhâp khẩu ô tô. Còn bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm đối với nội dung về điều kiện kinh doanh ngành nghề bảo hành, bảo dưỡng ô tô; đồng thời phối hợp với bộ Công Thương hoàn thiện dự thảo Nghị định.
Ô tô các loại thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, có yêu cầu rất cao về chất lượng, an toàn cho người sử dụng. Ô tô cũng là sản phẩm công nghệ cao, có cấu trúc phức tạp nên yêu cầu sử dụng, vận hành cũng như bảo dưỡng, bảo hành ô tô phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà sản xuất. Trong trường hợp xe phát sinh các lỗi kỹ thuật, người tiêu dùng cần được đảm bảo quyền yêu cầu đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng triệu hồi để khắc phục lỗi.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết quy định hiện hành của pháp luật chỉ mới nêu lên nguyên tắc chung về nghĩa vụ mà chưa có cơ chế, chế tài để bảo đảm thực hiện quyền này của người tiêu dùng cũng như ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thực hiện nghĩa vụ này. Đây chính là lý do Chính phủ yêu cầu liên bộ Công Thương – Giao Thông Vận tải nghiên cứu và sớm trình dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Về phía các doanh nghiệp, theo phản ánh trên tờ Vietnamnet, dự thảo Nghị định quy định chậm nhất đến ngày 1/7/2020, tất cả các DN sản xuất lắp ráp ô tô, kinh doanh ô tô nhập khẩu phải sở hữu ít nhất một cơ sở bảo hành bảo dưỡng sau 3 năm nữa đang khiến DN lo lắng. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng các đại lý bán xe của DN FDI được ủy quyền làm dịch vụ bảo hành bảo dưỡng và quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo kể cả triệu hồi xe bị lỗi đên quy định trên là không cần thiết.