Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bộ Công Thương lên “kịch bản” điều hành xăng dầu

Trang Nhi 12/01/2024 - 09:38

Năm 2024, Bộ Công Thương đã lên “kịch bản” điều hành xăng, dầu không phải là hàng năm mà phải hàng tháng và hàng quý.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp và thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao, nguồn cung xăng, dầu cho thị trường trong nước năm 2023 được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân. Tổng nguồn xăng, dầu các loại (gồm nhập khẩu, mua từ nguồn sản xuất trong nước và pha chế) thực hiện cả năm 2023 ước khoảng 26,02 triệu mét khối/tấn.

kich-ban-xang-dau.jpg
Năm 2024, Bộ Công Thương đã lên “kịch bản” điều hành xăng, dầu không phải là hàng năm mà phải hàng tháng và hàng quý.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, năm 2023, việc điều hành giá xăng, dầu được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, được liên bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy định và giải quyết được vấn đề vướng mắc của các doanh nghiệp phản ánh trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cơ bản đồng thuận với cách điều hành của Chính phủ và liên bộ; doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ cơ bản chấp hành quy định của pháp luật và chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ngành chức năng.

Từ thực tế năm 2023, Bộ Công Thương đã cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng với tổng nguồn tối thiểu năm 2024 là gần 28,42 triệu mét khối/tấn xăng, dầu các loại.

Từ đầu năm 2024, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bảo đảm nguồn cung xăng, dầu ít nhất ngang bằng năm 2023.

Còn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam được phân giao 1,5 triệu mét khối/tấn, so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023 tăng 12%; mặt hàng dầu diesel được phân giao tăng 22% so với sản lượng xuất bán của tập đoàn năm 2023. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xác định sẽ nghiêm túc bám sát chỉ tiêu được giao cũng như quy định về hạn mức tồn kho tối thiểu. Đầu tháng 1/2024, tập đoàn đã chủ động tạo nguồn mua từ 2 nhà máy trong nước cũng như nhập khẩu, với lượng tăng 10% so với sản lượng phân giao bình quân.

Năm 2024, Bộ Công Thương đặt ra nhiều giải pháp mới, linh hoạt hơn để bảo đảm nguồn cung và điều hành giá trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới và trong nước, cùng với dự báo nhu cầu xăng, dầu trong nước còn tăng, thậm chí tăng đột biến. “Kịch bản” điều hành xăng, dầu không phải là hằng năm mà phải hằng tháng và hằng quý. Kế hoạch này cũng điều chỉnh một cách linh hoạt, lấy kết quả của tháng này làm cơ sở để xem xét kế hoạch điều hành cho những tháng tiếp theo.

Là mặt hàng ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nên việc điều hành giá xăng, dầu vừa theo cơ chế thị trường, vừa bảo đảm vai trò của Nhà nước trong quản lý, điều tiết. Với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ kinh doanh xăng, dầu, Bộ Công Thương yêu cầu quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó có việc áp dụng phần mềm quản lý, xuất hóa đơn điện tử, thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng, dầu tối thiểu được phân giao, có kế hoạch triển khai theo tháng, quý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương lên “kịch bản” điều hành xăng dầu