Bộ Công Thương gỡ khó cho doanh nghiệp về quy định dán nhãn năng lượng

Lan Trần| 30/12/2016 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012 về Quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng.

Bộ Công Thương gỡ khó cho doanh nghiệp về quy định dán nhãn năng lượng

Thông tư 07/2012 về quy định dán năng lượng đã được Bộ Công Thương thay thế bằng Thông tư 36/2016/TT-BCT.

Chương trình dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương thực hiện từ năm 2006 đến năm 2011. Do là tự nguyện nên giai đoạn này có chưa đầy 10 doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Từ đầu năm 2012, chương trình áp dụng chế độ bắt buộc, số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng. Từ chỗ chỉ có 665 mã sản phẩm được cấp giấy chứng nhận và dán nhãn trong năm 2012, đến năm 2014 số lượng mã sản phẩm tăng lên 2.655. Trong đó, 7 mặt hàng nhập khẩu được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất là điều hòa không khí, tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện và đèn chiếu sáng.

Trong quá trình triển khai, nhiều doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp khẩu cho rằng quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn tại Thông tư 07/2012 rườm rà, nhiều thủ tục, tốn kém thời gian, chi phí và gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Ví dụ Thông tư 07/2012 quy định các phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, kể cả sản xuất và nhập khẩu đều phải được thử nghiệm tại phòng thử nghiệm độc lập để đảm bảo tính minh bạch, chính xác. Tuy nhiên, quy định này sẽ làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất và nhập khẩu.

Còn theo phản ánh của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), Thông tư 07/2012 tồn tại nhiều vấn đề cần phải chỉnh sửa. Cụ thể AmCham cho biết để được dán nhãn năng lượng và chứng nhận tiêu thụ hiệu suất năng lượng tối thiểu, các nhà sản xuất hay các công ty nhập khẩu phải có mẫu hàng hóa được kiểm tra bởi đơn vị do Bộ Công Thương chỉ định. Việc kiểm tra có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng, phụ thuộc vào các sản phẩm và khối lượng công việc của những đơn vị kiểm tra.

Trước những bất cập đối với doanh nghiệp, ngày 28/12 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Thông tư 36/2016/TT-BCT thay thế Thông tư 07/2012 về Quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng, theo hướng bãi bỏ các quy định đang bị phàn nàn là gây khó cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng cho biết mục tiêu của việc sửa đổi Thông tư số 07 là phải giải quyết được toàn bộ các vấn đề khó khăn vướng mắc nêu trên, tạo điều kiện thông thoáng cho thủ tục dán nhãn năng lượng, thông thoáng trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên cần đẩy mạnh kiểm soát hậu kiểm để tăng cường việc tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

So với Thông tư 07 ban hành năm 2012, Thông tư số 36 ban hành ngày 28/12/2016 thay đổi phương thức chứng nhận cho phương tiện thiết bị, theo đó doanh nghiệp tự công bố mức hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng trên phương tiện thiết bị sản xuất, nhập khẩu. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm công bố và dán nhãn.

Thông tư 36 cho phép doanh nghiệp sử dụng kết quả thử nghiệm hiệu suất năng lượng một lần đối với mỗi model sản phẩm, áp dụng cho các tất cả các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước cũng như các lô hàng nhập khẩu có cùng model, cùng nhà sản xuất, xuất xứ và cùng đặc tính kỹ thuật (không giới hạn thời gian hiệu lực của phiếu thử nghiệm);

 Việc thử nghiệm dán nhãn năng lượng theo thông tư mới được thực hiện bởi các Tổ chức thử nghiệm độc lập hoặc các phòng thử nghiệm của nhà sản xuất trong nước và nước ngoài. Không giới hạn về việc phải thử nghiệm dán nhãn năng lượng tại các tổ chức thử nghiệm độc lập.

Thông tư 36 bổ sung quy định về dán nhãn năng lượng điện tử, theo đó, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nhãn năng lượng điện tử đối với các phương tiện, thiết bị phù hợp cho việc sử dụng nhãn năng lượng điện tử hoặc sử dụng nhãn năng lượng giấy thông thường. Bên cạnh đó, Thông tư này cũng bổ sung quy định về việc miễn trừ dán nhãn năng lượng đối với hàng hóa nhập khẩu phi thương mại, hàng hóa, phụ tùng thay thế, dự phòng nhập khẩu đơn chiếc phục vụ cho các công trình, dự án, nhà máy sản xuất; hàng hóa, vật tư thiết bị tạm nhập - tái xuất; hàng quá cảnh chuyển khẩu; hàng hóa doanh nghiệp trong nước sản xuất, gia công phục vụ xuất khẩu; hàng hóa thuộc lĩnh vực an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia, an toàn bức xạ hạt nhân.

Trước đó, nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương cũng đã bãi bỏ Thông tư 37 đối với lĩnh vực dệt may. Hồi đầu tháng 12, Bộ này cũng công bố kế hoạch đơn giản hóa 123 thủ tục hành chính theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương gỡ khó cho doanh nghiệp về quy định dán nhãn năng lượng