Bộ Công Thương đề nghị hoãn việc tạm dừng xuất khẩu gạo

Mạnh Nguyễn| 25/03/2020 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm ngừng thực hiện việc tạm dừng xuất khẩu gạo.

Trong văn bản hỏa tốc 2101/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương nêu rõ: Sau khi tiếp nhận phản ánh của một số doanh nghiệp, Bộ Công thương đề nghị cho phép tạm dừng thực hiện mục b khoản 2 và một phần mục c, khoản 2 Thông báo số 121/TB-VPCP". Cụ thể khoản b mục 2 Thông báo số 121 có nêu: "Đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương tạm dừng việc xuất khẩu gạo đến hết tháng 5 năm 2020 nhằm đảm bảo các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo, góp phần ổn định giá gạo trong nước. Giao Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn để cụ thể hóa việc tạm dừng xuất khẩu gạo theo trình tự thủ tục rút gọn (có hiệu lực từ ngày ký)".

Bộ Công Thương đề nghị hoãn việc tạm dừng xuất khẩu gạo

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công Thương, việc tạm dừng là để có thêm thời gian đánh giá lại sản lượng thực tế của vụ Đông Xuân, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký cũng như lượng tồn kho thực tế ở các doanh nghiệp. Do đó, việc mở tờ khai hải quan cho gạo xuất khẩu, Bộ Công thương đề nghị vẫn tiếp tục được thực hiện bình thường.

Cũng theo Thông báo 121, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Dự trữ nhà nước khẩn trương mua đủ số lượng lương thực dự trữ theo kế hoạch được giao để đảm bảo đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách. Trong đó có chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạm dừng việc mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3/2020, đối với những lô hàng đã được đăng ký mở tờ khai hải quan trước thời gian này thì tiếp tục được thực hiện.

Trong ngày 24/3, Tổng cục Hải Quan đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm dừng đăng ký, tiếp nhận và thông quan các lô hàng các loại gạo xuất khẩu từ 0h ngày 24/3. Các lô hàng gạo xuất khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan trước thời điểm 0h ngày 24/3 vẫn được giải quyết theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương đề nghị hoãn việc tạm dừng xuất khẩu gạo