“Việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung cầu xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản ổn định”, Bộ Công thương khẳng định.
Sáng nay 22/2, Bộ Công Thương đã có báo cáo về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.
Theo đó, giá bình quân các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu trong nước cũng tăng liên tục trong thời gian qua và hiện ở mức 108-110 USD/thùng, tăng 3-5 USD/thùng so với giá bình quân để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11/2/2022.
Do Công ty TNHH lọc hoá dầu Nghi Sơn do khó khăn về tình chính nên Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã phải cắt giảm công suất sản xuất trong thời gian vừa qua, hiện đang chạy ở mức 55-60% công suất.
Do đó, việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (KDXD) trong nước trong tháng 2 đã giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43% (kế hoạch giao là 680.000m3 nhưng thực tế giao 390.000m3; trong đó xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%).
Dự kiến tháng 3, nhà máy cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch tháng (thực tế chỉ giao 540.000m3, trong đó xăng giảm 5% và dầu DO giảm 30%). Hiện Nhà máy chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối KDXD vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất.
Còn Công ty lọc hoá dầu Bình Sơn cho biết, Nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2/2022 nâng lên 105% nên sẽ cấp cho thị trường 300.000m3 xăng và 300.000,3 dầu mỗi tháng. Nhưng mức tăng thêm 5% (tương đương 28.000m3 xăng dầu) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt do Nhà máy Nghi Sơn giảm công suất.
Theo báo cáo của các thương nhân đầu mối KDXD, lượng tồn kho xăng dầu tại các doanh nghiệp hiện ở mức 1,2 triệu m3 (tính đến ngày 20/2/2022) trong đó gồm 500.000m3 xăng và 700.000m3 dầu. Dự kiến lượng nhập khẩu từ nay đến hết tháng 2 khoảng 650.000m3 xăng dầu các loại, đảm bảo cung ứng cho thị trường.
Bộ Công Thương cho biết, sang tháng 3, lượng cung xăng dầu cho thị trường từ nguồn trong nước vẫn thấp so với các tháng thông thường do lượng cứng ứng hàng từ sản xuất trong nước giảm mạnh trong tháng 2 và 3.
Tuy nhiên tồn kho từ tháng 2 chuyển sang vẫn bảo đảm, cùng với việc Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất. Đồng thời các thương nhận đầu mối cũng tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp sự thiết hụt từ sản xuất trong nước theo chỉ đạo (nếu Nhà máy Nghi Sơn không bảo đảm lượng cung ứng như kế hoạch).
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu 15 ngày đầu tháng 2 đã đạt 803.000m3 (các tháng bình thường chỉ nhập khoảng 500.000m3).
“Với tình hình cung ứng xăng dầu như trên, cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và việc điều hành giá xăng dầu theo hướng bám sát diễn biến giá thị trường thế giới, việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung cầu xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản ổn định”, Bộ Công Thương khẳng định.
Để ổn định thị trường xăng dầu, Bộ cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm. Một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá đã được Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn các tỉnh xử lý nghiêm theo qui định.
Ngày 15/2/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra chuyên ngành thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật trong KDXD của các thương nhân đầu mối KDXD.
Nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, trong các kỳ điều hành giá xăng dầu từ trước Tết Nguyên đán đến nay, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá cho các mặt hàng xăng dầu với mức chi từ 200-400 đồng/lít và điều chỉnh mức trích lập Quỹ Bình ổn giá ở mức phù hợp để bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới.
"Trong thời gian tới, Bộ xác định xử lý nghiêm các doanh nghiệp KDXD ở tất cả các loại hình thương nhân (đầu mối, phân phối, đại lý bán lẻ) nếu có hành vi “găm hàng”, không muốn bán ra, chờ tăng giá.
Bộ yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối KDXD nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho thị trường nội địa. Điều hành giá xăng dầu linh hoạt, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp", Bộ Công Thương cho biết.