Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3

Minh Khang| 03/03/2022 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với lượng xăng dầu nhập khẩu và dự trữ hiện tại, Bộ Công Thương "cam kết cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung xăng dầu trong tháng 3".

Khẳng định này được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương nêu tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3.

Theo ông Hải, nguồn cung do sản xuất trong nước đáp ứng được 70-75%, thậm chí có thời điểm sản xuất trong nước đáp ứng được 80% nhu cầu thị trường. Cung xăng dầu trong nước chủ yếu đến từ hai nhà máy lọc dầu: Dung Quất (35% thị phần tại Việt Nam) và Nghi Sơn (35-40% thị phần).

Từ đầu tháng 1, do khó khăn tài chính và vấn đề nội tại, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải giảm công suất xuống 80% và hiện hoạt động với 55-60% công suất. Việc này đã ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu trong nước khi lượng hàng giao cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối theo hợp đồng đã ký giảm so với kế hoạch.

Chẳng hạn, tháng 2, nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn giảm 43%, chỉ giao được 390.000 m3, tấn cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, trong khi kế hoạch là 680.000 m3, tấn. Tương tự, tháng 3, lượng giao hàng từ nhà máy này cũng giảm 20% (khoảng 540.000 m3, tấn) so với kế hoạch.

Để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung do Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã tăng công suất lên 105%. Song mức tăng thêm 5% (khoảng 28.000 m3, tấn) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3. Ảnh: Anh Minh

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ, chiều 3/3. Ảnh: Anh Minh

"Tuy vậy, với lượng xăng dầu nhập khẩu của các đơn vị kinh doanh đầu mối và lượng hàng dự trữ, chúng tôi cam kết trong tháng 3 cơ bản đáp ứng cung xăng dầu", ông Hải khẳng định.

Cam kết của Thứ trưởng Công Thương được đưa ra trong bối cảnh hơn một tháng qua, nguồn cung xăng dầu trong nước khan hiếm sau khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất từ cuối tháng 1 do khó khăn tài chính. Nhiều cây xăng đã tạm ngưng bán hoặc bán cầm chừng do được phân phối nhỏ giọt.

Kịch bản cung ứng xăng dầu tới đây, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã giao 10 doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn nhập khẩu thêm 2,4 triệu m3, tấn xăng dầu trong quý II. Việc này nhằm đảm bảo kể cả khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không đáp ứng được sản lượng xăng dầu cho thị trường sau tháng 5, thì vẫn có đủ xăng dầu cung ứng cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu người dân.

Liên quan việc có rút ngắn kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nếu giá dầu thế giới biến động mạnh hay không, Thứ trưởng Công Thương cho rằng, quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, có hiệu lực từ đầu năm 2022 thì mỗi tháng giá xăng dầu được điều chỉnh 3 lần, tức 10 ngày một lần.

Trong trường hợp xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế, đời sống người dân, liên Bộ sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

"Hai ngày một lần, tổ công tác điều hành gồm Bộ Công Thương và Tài chính sẽ họp bàn, tính toán và báo cáo Chính phủ, Thủ tướng xem có cần thiết điều hành giá xăng dầu sớm hơn quy định hay không", ông thông tin.

Về dự kiến giảm thuế bảo vệ môi trường 500 đồng với mỗi lít dầu, 1.000 đồng với mỗi lít xăng, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Tài chính cho biết, với sản lượng tiêu thụ xăng dầu, số thu thuế bảo vệ môi trường giảm hơn 14.520 tỷ đồng. Nếu tính cả thuế VAT, ngân sách giảm thu hơn 15.970 tỷ đồng.

Trước ý kiến cho rằng mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường trên một lít xăng là thấp, chưa tạo hiệu ứng tích cực trong bối cảnh giá dầu thế giới leo thang, Thứ trưởng Tài chính nói, đây mới là dự thảo đề án đang lấy ý kiến. Bộ mong nhận được nhiều đóng góp để báo cáo các cấp nhằm có phương án sửa đổi phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương cam kết đủ xăng dầu đến hết tháng 3