Bộ Công Thương: Bình ổn giá xăng dầu trong đại dịch Covid-19

Kim Truyền| 11/08/2021 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm góp phần hỗ trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Bộ Công Thương đề nghị, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cân đối tiết giảm chi phí để giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu thấp hơn mức giá Nhà nước điều hành.

Trong bối cảnh “chống dịch như chống giặc”, cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đã ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19; Cho công tác phòng chống dịch Covid-19 (mua vắc-xin, vật tư, trang thiết bị y tế, hỗ trợ các đối tượng bị cách ly, phụ cấp cho lực lượng tham gia phòng chống dịch)… theo các Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và 154/NQ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Bộ Công Thương đã chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, thị trường, nhất là các mặt hàng nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào của hoạt động sản xuất - kinh doanh; phân tích, đánh giá, thường xuyên cập nhật kịch bản 6 điều hành giá phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp bình ổn giá cả thị trường để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và gắn với yêu cầu đặt ra cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

1(2).jpg
Nhân viên một cửa hàng Petrolimex tại TP HCM bơm xăng cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề nghị, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cân đối tiết giảm chi phí để giảm giá bán lẻ (riêng dầu madút là giá bán buôn) các mặt hàng xăng dầu thấp hơn mức giá Nhà nước điều hành để góp phần hỗ trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu thành phẩm là đầu vào đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu được áp dụng từ 15 giờ 00 ngày 11/8/2021, là thời điểm Liên Bộ Công Thương – Tài Chính công bố tại Công văn số 4843/ BCT-TTTN. Qua đó, giá bán các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu quyết định phù hợp với các quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC, Thông tư liên tịch số 90/2016/TTLT-BTC-BCT.

Cụ thể, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá: Xăng E5RON92 không cao hơn 20.498 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 21.681 đồng/lít; Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 16.173 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 15.179 đồng/lít; Dầu madút 180CST 3.5S không cao hơn 15.405 đồng/kg. Bộ Công Thương đã thông báo tới các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu biết, thực hiện và báo cáo tình hình thực hiện về Liên Bộ Công Thương – Tài Chính để giám sát quy định. Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm, bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và xử lí nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Song song với việc bình ổn giá xăng dầu ở trong nước để góp phần hỗ trợ cho sản xuất và đời sống của người dân, doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Bộ Công Thương thông tin thêm về việc hoạt động thương mại tại các địa phương vẫn đang diễn ra bình thường. Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ… vẫn mở cửa cung cấp nguồn hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân. Và việc theo dõi, chỉ đạo các đơn vị tại địa phương thực hiện các giải pháp bình ổn giá, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì dự trữ hàng.

Đồng thời theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu, tăng cường công tác quản lý, tránh đầu cơ, thổi giá; kiểm tra, kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả hàng nhái, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ công tác phòng chống dịch. Lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra giám sát tại các chợ, siêu thị nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tình trạng găm hàng, tăng giá…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương: Bình ổn giá xăng dầu trong đại dịch Covid-19