Bộ Công an vào cuộc rà soát đơn từ liên quan đến quyên góp từ thiện

Nhật Vũ| 22/09/2021 19:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Về việc tố cáo liên quan đến quyên góp từ thiện, Bộ Công an đang vào cuộc xác minh, rà soát đơn từ ở một số địa phương, trong đó có TPHCM.

Vấn đề nói trên được nêu ra trước thông tin cho rằng Bộ Công an đã tiếp nhận đơn tố cáo và đang vào cuộc điều tra xác minh liên quan đến việc minh bạch tiền trong hoạt động quyên góp từ thiện của một số cá nhân, nghệ sĩ gây ồn ào dư luận thời gian qua.

tu-thien.jpg
Ảnh minh họa

Theo đó, lãnh đạo một Cục chuyên môn của Bộ Công an cho biết: Đơn vị đang rà soát cơ quan công an các địa phương xem có nhận đơn trình báo về việc làm từ thiện của các nghệ sĩ để chỉ đạo xử lý.

Lãnh đạo này cũng cho hay, việc có đơn tố cáo là một chuyện nhưng cơ quan điều tra sẽ xem xét có dấu hiệu lừa đảo hay không.

Lãnh đạo này cũng chưa xác nhận đơn vị đã nhận được đơn tố cáo nào liên quan đến quyên góp tiền từ thiện.

Trong thời gian vừa qua, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến việc làm từ thiện, kêu gọi từ thiện từ một số cá nhân, việc kêu gọi từ thiện này xuất phát trong những thời điểm cấp thiết: thiên tai, dịch bệnh.

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi đã đứng ra kêu gọi từ thiện. Có cả một số cá nhân cũng kêu gọi từ thiện, giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn.

Tuy nhiên, sau đó, việc phân phát tiền từ thiện đã phát sinh bất cập. Một số người đã có đơn tố cáo các cá nhân kêu gọi từ thiện.

Cụ thể, có người khi nhận được tiền từ thiện đã trao tới tay người dân gặp khó khăn. Song, có trường hợp giữ lại tiền trong tài khoản.

Dư luận đặt rất nhiều câu hỏi về việc cần phải minh bạch số tiền quyên góp, minh bạch quá trình sử dụng tiền...

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo Chính phủ tối 6/9 khi nhận các câu hỏi xung quanh sự việc gây tranh cãi về lùm xùm kêu gọi từ thiện, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh nguyên tắc phải đảm bảo minh bạch trong hoạt động từ thiện.

Theo ông Xô, việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn dịch bệnh, thiên tai... là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Nhà nước rất khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đóng góp vận động, kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực cho những người đang cần hỗ trợ. 

Tuy nhiên, việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng hay bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được pháp luật quy định cụ thể tại Nghị định 64/2008 của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng khẳng định, khi có dấu hiệu về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ, thì cơ quan chức năng xem xét xử lý với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hoặc "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an vào cuộc rà soát đơn từ liên quan đến quyên góp từ thiện