Bộ Công an triệu tập 170 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Corona

PV| 05/02/2020 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 170 đối tượng tung tin giả, sai sự thật về dịch bệnh Corona (nCoV) đã bị công an triệu tập để xử lý yêu cầu gỡ bỏ tin và cam kết không tái phạm…

Chiều ngày 5/2, tại buổi họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, thời gian vừa qua, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng, tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

“Hiện nay, chúng tôi đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết, yêu cầu gỡ bỏ căn cứ theo khoản 3, điều 64, Nghị định 174 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và quy định trong trường hợp lan truyền tin đồn sai sự thật, câu view, câu like hoặc phục vụ mục đích khác qua mạng để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Chúng tôi đang tiếp tục làm rõ hơn 41 trường hợp không hợp tác hoặc có những biểu hiện không thực hiện việc xử phạt này để củng cố tài liệu và xử lý hình sự nếu đủ điều kiện. Tất cả các trường hợp bị triệu tập đều có cam kết, nếu tái phạm mà xét thấy đủ điều kiện chúng tôi sẽ xử lý hình sự để tránh gây hoang mang cho nhân dân”, Trung tướng Lương Tam Quang nói.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Cục Phát thanh, Truyền thình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, qua việc nắm bắt thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông cũng như công an các tỉnh thành, tính đến thời điểm hiện tại việc xử phạt các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Corona được tiến hành rất quyết liệt.

Bộ Công an triệu tập 170 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Corona

Trung tướng Lương Tam Quang

Cụ thể, tại thành phố Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập 1 cá nhân để xử phạt. Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp cùng Công an TP HCM tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch Corona.

“Theo thông tin chúng tôi nắm được, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cũng quyết tâm xử lý các trường hợp là nghệ sĩ, ca sĩ phát tán thông tin giả, thông tin sai lệch mà báo chí đã phát hiện và phản ánh”, ông Lâm thông tin thêm.

Tương tự, tại Thanh Hóa cũng đã triệu tập và xử lý 3 đối tượng vi phạm. Đà Nẵng đã xử lý 2 trường hợp. Quảng Ninh đã xử lý 1 trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng. Cần Thơ đã xử lý 2 cá nhân. Thái Nguyên cũng đang xử lý 2 trường hợp...

Những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy.

Tuy nhiên, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam. Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm. Hiện nay, theo ông Lâm, Facebook đã có những dòng lưu ý người dùng về việc nên tìm hiểu thông tin và tuân thủ những hướng dẫn về bệnh dịch Corona từ Bộ Y tế Việt Nam và WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an triệu tập 170 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Corona