An ninh trật tự

Bộ Công an thông tin việc điều tra giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB

Việt An 27/12/2023 - 20:47

Theo đại diện Bộ Công an, đây là vụ án lớn, với số lượng bị can, người liên quan rất nhiều. Vì vậy, cơ quan điều tra tách vụ án để điều tra trong 2 giai đoạn.

Tại họp báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2023 chiều 27/12, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C03), Bộ Công an, thông tin về quá trình điều tra giai đoạn 2, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.

z5015148112320_b458a73f7825d2319b348ffaad85fab4.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C03), Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo

Theo Thiếu tướng Thành, đây là vụ án lớn, với số lượng bị can, người liên quan rất nhiều. Vì vậy, cơ quan điều tra tách vụ án để điều tra trong 2 giai đoạn.

Ở giai đoạn 2, Bộ Công an tập trung điều tra 2 tội danh chính là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến trái phiếu và "Rửa tiền" liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Đối với hành vi rửa tiền, Thiếu tướng Thành cho biết, pháp luật đã quy định rõ những hành vi để rửa tiền. Số tiền mà bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) rút được qua hoạt động ngân hàng đã được bị can này đem đầu tư, mua gom các bất động sản trên toàn quốc và chuyển một phần ra nước ngoài.

Thiếu tướng Thành cũng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là xác định bị hại, vì xác định có trên 25.000 nhà đầu tư là bị hại. Từ đó, đại diện Bộ Công an đề nghị những nhà đầu tư mua trái phiếu của bà Lan và đồng phạm cần đến công an địa phương, nơi bị hại đăng ký địa chỉ trên các trái phiếu để trình báo.

Đối với hành vi lừa đảo phát hành trái phiếu, lãnh đạo Cục C03 cho biết, cơ quan điều tra bước đầu xác định bà Trương Mỹ Lan đã thông qua 4 doanh nghiệp để phát hành 25 gói trái phiếu. Các lô trái phiếu này có tổng giá trị hơn 30.000 tỷ đồng đã bán cho người mua (trái chủ) nhằm mục đích huy động tiền rồi chiếm đoạt.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã ủy thác cho Cơ quan Điều tra Công an các tỉnh, thành phố tiếp nhận thông tin của những người bị hại; từ đó đề nghị người bị hại trong vụ án khẩn trương đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an các tỉnh/thành phố (nơi người bị hại cư trú hoặc nơi phát sinh hợp đồng mua bán trái phiếu) phối hợp làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị để được xem xét giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Liên quan đến vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB, ngày 15/12, Viện KSND tối cao đã đề nghị truy tố 86 bị can về 6 nhóm tội danh.

Trong số này, bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị truy tố về 3 tội danh gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin việc điều tra giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB