Bộ Công an ra Công văn “sửa sai” về việc trưng dụng tài sản của CSGT

Ngân Thương| 06/02/2016 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi có nhiều luồng ý kiến trái chiều về Thông tư 01/2016/TT/BCA có nêu về quyền hạn của CSGT được trung dụng tài sản của tổ chức, cá nhân, Bộ Công an vừa ra Công văn số 252/C67-P9 để giải thích rõ.

Trước đó, dư luận tỏ ra băn khoăn với Khoản 6, Điều 5, Thông tư 01/2016/TT/BCA về nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT có nêu, lực lượng này được trưng dụng phương tiện giao thông, thông tin liên lạc và thiết bị kỹ thuật khác theo quy định pháp luật.

Điều này đã vấp phải sự phản đối của người dân, còn các chuyên gia pháp lý cho rằng quy định này mâu thuẫn, xung đột với một số điều luật được quy định trong Hiến pháp.

Bộ Công an ra Công văn “sửa sai” về việc trưng dụng tài sản của CSGT

Hình minh họa

Để sửa sai cho Thông tư 01, Công văn 252 đồng tình với hầu hết các ý kiến đóng góp của các chuyên gia pháp lý, của công luận. Bộ Công an cho rằng, Thông tư 01 nhắc lại nhưng chưa đầy đủ dẫn tới hiểu nhầm và khẳng định “việc trưng dụng phương tiện phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản năm 2008 (điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục...). Riêng lực lượng CSGT chỉ được thực hiện quyền hạn trưng dụng phương tiện khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an”.

Bộ Công an dẫn lại trong Công văn, Khoản 15 Điều 15 Luật Công an nhân dân, quy định Công an nhân dân có nhiệm vụ, quyền hạn: "Huy động, trưng dụng theo quy định của pháp luật phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó trong trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra".

Công văn 525 của Bộ Công an cũng nói rõ về việc kiểm soát giấy tờ của người trên phương tiện đang kiểm soát (khác với người điều khiển) chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của Thủ tướng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan cho phép dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm...

Trong các trường hợp trên, văn bản cũng phải ghi rõ thời gian cụ thể, tuyến đường, phương tiện dừng... theo đúng Điểm d Khoản 12 Thông tư số 01 của Bộ Công an vừa ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an ra Công văn “sửa sai” về việc trưng dụng tài sản của CSGT