Bộ Công an điều tra vụ hàng ngàn chứng minh thư bị rao bán trên diễn đàn hacker

Gia Anh| 17/05/2021 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ hàng nghìn chứng minh thư của người Việt bị rao bán với giá 9.000 USD trên diễn đàn hacker quốc tế, Bộ Công an cho biết hiện đã vào cuộc điều tra.

Theo đó, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết, Cục An ninh mạng cùng các đơn vị liên quan đã vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin hàng nghìn CMND được cho là của công dân Việt Nam bị rao bán trên mạng.

Theo ông Xô, những hình ảnh được lan truyền cho thấy các mẫu giấy tờ bị rao bán là mẫu CMND cũ, không phải loại thẻ căn cước gắn chip mới. Ông Xô cho biết, cần phải kiểm tra, làm rõ, hàng ngàn CMND đó bị lộ ra từ đâu để có hướng xử lý.

Trước đó, ngày 15/5, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã nắm bắt thông tin dư luận phản ánh về việc hàng ngàn CMND của người Việt bị rao bán trên diễn đàn hacker.

Các dữ liệu này được đăng bởi thành viên Ox1337xO trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu của hacker từ ngày 13/5. Trong bài viết, người này khẳng định đang sở hữu lượng lớn dữ liệu KYC (Know Your Customer) - dữ liệu để xác minh thông tin người dùng.

17 GB này gồm ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email. Trong đó, riêng một tệp tin dung lượng 1,4 GB chứa thông tin của 3,6 nghìn người.

Để chứng minh "chất lượng" nội dung, người này đã chia sẻ một số ảnh chụp màn hình, trong đó bao gồm một số giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt Nam và chấp nhận mua bán qua một bên trung gian nếu người mua nghi ngờ. Các dữ liệu trên được rao bán với giá 9.000 USD (207 triệu đồng) và thanh toán bằng tiền mã hóa Bitcoin hoặc Litecoin.

Một chuyên gia bảo mật cho biết đã liên hệ với người bán và tiết lộ lượng dữ liệu đó tương đương thông tin của 8 đến 10 nghìn người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an điều tra vụ hàng ngàn chứng minh thư bị rao bán trên diễn đàn hacker