Bộ chỉ số ngành HOSE-Index theo chuẩn phân ngành GICS

Đỗ Lê Phương| 23/11/2015 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nối tiếp thành công của chỉ số VN30 ra đời từ năm 2012, HOSE đã tiếp tục ra mắt thị trường các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare vào đầu năm 2014 và tính toán các chỉ số tổng thu nhập tương ứng nhằm hoàn thiện cấu trúc Bộ chỉ số HOSE-Index.

Bộ chỉ số HOSE-Index với 5 chỉ số giá và 5 chỉ số tổng thu nhập đã làm cơ sở tham chiếu theo từng phân phúc vốn hóa khác nhau, tích cực hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong việc đánh giá, tìm hiểu thông tin thị trường và tạo nền tảng để phát triển các sản phẩm ETF, phái sinh trên chỉ số.

Việc tính toán chỉ số theo phương pháp mới cùng với các bước sàng lọc cổ phiếu về thanh khoản và freefloat đã giúp cho các chỉ số của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) phản ánh tốt hơn biến động của thị trường, đáp ứng nhu cầu về các chỉ số có thể đầu tư được, từ đó phát triển các sản phẩm đầu tư dựa trên chỉ số.

Tháng 10/2014, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) sử dụng VN30 để làm chỉ số tham chiếu cho sản phẩm quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên E1VFVN30 niêm yết và giao dịch trên HOSE. Tính đến 15/11/2015, tổng khối lượng chứng chỉ quỹ đang lưu hành của quỹ VFMVN30 đã đạt mức 37,4 triệu chứng chỉ quỹ, tăng 85% so với lúc mới niêm yết. Sự gia tăng tổng giá trị tài sản của quỹ cho thấy các nhà đầu tư đang dần quan tâm đến sản phẩm này và cũng thể hiện sự thành công ban đầu của các chỉ số do HOSE xây dựng.

Ngoài VN30 là chỉ số của nhóm cổ phiếu blue-chip của thị trường, các chỉ số thuộc phân khúc vốn hóa trung bình và nhỏ cũng cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Tính tới 30/9/2015, tăng trưởng chỉ số VNMidcap trong khoảng thời gian 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và 3 năm đạt mức tăng khá tốt so với các chỉ số khác. Đặc biệt, trong khoảng thời gian 3 năm, chỉ số VNMidcap đã tăng trưởng lên tới 73%, mức khá tiềm năng để các quỹ đầu tư quan tâm xây dựng sản phẩm ETF tiếp theo dựa trên chỉ số này.

Bộ chỉ số ngành HOSE-Index theo chuẩn phân ngành GICS

Cấu trúc chỉ số của HOSE-Index

Cấu trúc chỉ số của HOSE-Index

Nhu cầu tham chiếu của thị trường theo từng lĩnh vực ngành đang ngày càng cấp thiết. Đó là lý do HOSE đã tiếp tục phát triển các chỉ số ngành nhằm giúp thị trường có thêm công cụ thể tham chiếu, hỗ trợ đầu tư. Dựa vào các chỉ số ngành, nhà đầu tư có thể có cái nhìn tổng quan hơn về xu hướng của một nhóm các doanh nghiệp cùng ngành nghề, thay vì chỉ nhìn cận cảnh từng doanh nghiệp, qua đó nhận biết được biến động dòng tiền và tiềm năng tăng trưởng của các nhóm ngành nói chung và của từng cổ phiếu trong ngành nói riêng, để từ đó đưa ra quyết định đầu tư hợp lý. Ngoài ra, việc xây dựng các chỉ số ngành còn giúp HOSE xây dựng một hệ thống dữ liệu chuyên biệt theo từng nhóm ngành, hỗ trợ cho việc quản lý, theo dõi, giám sát các công ty niêm yết theo từng ngành.

Chỉ số ngành của HOSE được chọn lọc từ danh mục thành phần của chỉ số VNAllshare, do đó, đảm bảo được những tiêu chuẩn sàng lọc tối thiểu về thanh khoản và freefloat để có thể đầu tư được. Các chỉ số ngành sẽ được tính toán theo tần suất 1 phút/lần, áp dụng các tham số về tỷ lệ tự do chuyển nhượng và giới hạn tỷ trọng của các cổ phiếu thành phần không vượt quá 15% toàn danh mục.

Chuẩn phân ngành quốc tế GICS (Global Industry Classification Standard) là cơ sở để HOSE xây dựng các chỉ số ngành. Chuẩn phân ngành GICS được xây dựng bởi tổ chức hàng đầu thế giới về chỉ số là MSCI và Công ty tài chính Standard & Poor's. Đây là chuẩn phân ngành chuyên biệt dành cho lĩnh vực tài chính, chứng khoán nhằm mục đích phân loại các ngành để đầu tư. Áp dụng chuẩn phân ngành GICS vào các chỉ số ngành sẽ giúp cho các chỉ số này mang tính chất dễ dàng so sánh giữa các thị trường trong khu vực và quốc tế theo một chuẩn mực chung, từ đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam.

HOSE dự kiến sẽ triển khai các chỉ số ngành thuộc phân ngành cấp 1 của GICS và ra mắt thị trường vào quý 1/2016. Theo số liệu thống kê sơ bộ dựa vào dữ liệu VNAllshare tại kỳ 2/2015, ba ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa cao nhất trong VNAllshare là ngành tài chính (46,95%), kế đến là ngành tiêu dùng thiết yếu (23,91%) và ngành công nghiệp (8,57%).

Với nỗ lực xây dựng các chỉ số ngành theo chuẩn quốc tế GICS, HOSE kỳ vọng có thể triển khai các chỉ số ngành mang tính ứng dụng cao và cung cấp thêm nhiều chỉ báo tham chiếu cho thị trường. Hệ thống chỉ số của HOSE, ngoài các chỉ số theo quy mô vốn hóa sẽ được hoàn thiện hơn bởi các chỉ số ngành, tạo nền tảng để đa dạng hóa các sản phẩm ETF, phái sinh trên chỉ số, tạo thêm nhiều sản phẩm giao dịch cho nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ chỉ số ngành HOSE-Index theo chuẩn phân ngành GICS