Bố cấp 'giấy thông hành' cho con để qua chốt kiểm dịch có thể bị phạt 30 - 40 triệu đồng

Như Loan| 16/07/2021 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho rằng Giám đốc Hợp tác xã môi trường Phú Nhuận ở TPHCM ký 'giấy thông hành' rồi gửi cho con gái không phải là nhân viên của HTX để đi qua chốt kiểm dịch là trái quy định của pháp luật, vi phạm điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ngày 16/7, lãnh đạo UBND quận Phú Nhuận, TPHCM cho biết, đang xác minh vụ việc một cô gái khoe có "giấy thông hành" được bố là Giám đốc Hợp tác xã ký để lưu thông qua các chốt kiểm soát phòng chống Covid-19.

Trước đó, một cô gái chụp hình tờ "giấy thông hành" đăng lên mạng xã hội với nội dung: “Chuyện kể ngày hôm qua, con gái nói với mẹ muốn về nhà mà sợ đi đường bị phạt 3 triệu đồng, thế là mẹ nói với ba liền, cho người gửi giấy thông hành đến tận nhà, khoảng 20 phút, có ngay giấy thông hành đi 15 ngày cho con gái và con rể. Thế thì ngần ngại gì nữa, sử dụng ngay thôi."

hop-tac-xa-moi-truong-phu-nhuan.jpg
Cô gái khoe bố cấp "giấy thông hành" để qua chốt kiểm dịch gây bão mạng

 Dòng trạng thái của cô gái trên mạng xã hội gây "bão mạng" và bức xúc cho nhiều người vì vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Bảo Toàn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận cho hay, mẫu giấy xác nhận đang lan truyền trên mạng xã hội đúng với mẫu mà HTX môi trường Phú Nhuận đăng kí, xin UBND quận cấp cho nhân viên, xã viên để tiện đi lại trong công việc, hiện UBND quận vẫn còn lưu hành mẫu này.

Lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận xác nhận, cô cái tên P. không có tên trong danh sách của HTX môi trường Phú Nhuận và khẳng định giấy xác nhận HTX môi trường Phú Nhuận xin chỉ được sử dụng trên địa bàn quận với mục đích thu gom rác thải, vận chuyển rác và buộc đi chung với xe rác mới có hiệu lực.

Được biết, từ ngày 9/7, TPHCM áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch COVID-19. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu …

Lực lượng chức năng đã thành lập các chốt kiểm soát ở các tuyến đường giáp ranh các quận huyện để kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân. Những người qua các chốt kiểm soát phải xuất trình "giấy thông hành" do cơ quan cấp và chứng minh việc đi ra ngoài là cần thiết để không bị phạt.

ls-hoang-tung.jpg
Luật sư Hoàng Tùng

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Tùng, đoàn luật sư Hà Nội nêu quan điểm: Việc giám đốc hợp tác xã (HTX) môi trường Phú Nhuận ký giấy thông hành cho con gái không phải là nhân viên, xã viên của HTX để đi qua chốt kiểm dịch là trái quy định của pháp luật.

Theo quy định, giấy xác nhận bên HTX môi trường Phú Nhuận xin chỉ được sử dụng trên địa bàn quận với mục đích thu gom rác thải, vận chuyển rác và buộc đi chung với xe rác mới có hiệu lực.

Hành vi của chị P. (con gái giám đốc HTX môi trường Phú Nhuận) 
sử dụng giấy thông hành để qua chốt kiểm soát dịch là vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, “Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế” (ra ngoài trong trường hợp không thực sự cần thiết), bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng”. 

Đối với giám đốc hợp tác xã (HTX) môi trường Phú Nhuận ký giấy xác nhận cho con gái thì tùy theo tính chất, mức độ có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi: “Đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch” với mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo qui định tại điểm c, khoản 5, Điều 12 Nghị định 117 2020/NĐ-CP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bố cấp 'giấy thông hành' cho con để qua chốt kiểm dịch có thể bị phạt 30 - 40 triệu đồng