Black Widow rớt hạng kỷ lục, Scarlett Johansson đâm đơn kiện Disney

Minh Anh| 30/07/2021 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoàn luật sư của Scarlett Johansson đã chính thức trình hồ sơ lên tòa án tối cao Los Angeles với cáo buộc hãng Walt Disney đơn phương vi phạm hợp đồng khi không phát hành độc quyền bộ phim Black Widow tại các rạp chiếu.

Sau nhiều chờ đợi Black Widow chính thức ra mắt tại Bắc Mỹ và một số thị trường lớn trên toàn cầu, nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả.

Là bộ phim đầu tiên của Marvel Studios phát hành ở ngoài màn ảnh rộng sau gần hai năm vắng bóng, bom tấn này được kỳ vọng sẽ lấy lại ngôi vị cho MCU ở ngoài phòng vé, thu về doanh thu khủng bất chấp tình hình đại dịch.

kien.jpeg
Việc Disney quyết định phát hành “Black Widow” trên dịch vụ trực tuyến song song với ngoài rạp đã khiến mâu thuẫn nảy sinh giữa hãng và nữ chính Scarlett Johansson.

Tại phòng vé Bắc Mỹ, “Black Widow” đã thu về 80 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên công chiếu. Với thành tích này, phim đã vượt qua “F9”, trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu mở màn phòng vé lớn nhất kể từ đại dịch Covid-19 bùng phát. 

Ở phòng vé quốc tế, tác phẩm mới của đạo diễn Cate Shortland thu thêm 78 triệu USD từ 46 vùng lãnh thổ quốc tế, nâng tổng doanh thu phòng vé toàn cầu lên con số ấn tượng 158 triệu USD.

Là "con cưng" của Marvel, Black Widow cũng vinh dự trở thành bộ phim đầu tiên của nhà Chuột được công bố doanh thu từ Disney+. Với mức giá 30 USD (gần 700 nghìn đồng), bom tấn này đã mang về hơn 60 triệu USD trên dịch vụ streaming.

Con số này đã nâng tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim lên 215 triệu USD. Doanh số này còn có thể tiếp tục tăng lên chóng mặt khi được phát hành tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới là Trung Quốc.

kien2.jpg
Đoàn luật sư của Scarlett Johansson đã trình hồ sơ lên tòa án tối cao Los Angeles.

Tuy nhiên, mới đây theo thông cáo báo chí từ Hiệp hội các chủ rạp chiếu quốc gia (NATO), Black Widow đang hứng chịu "sự sụt giảm kinh hoàng về mặt phòng vé" dịp cuối tuần.

Các ông chủ rạp chiếu phim Bắc Mỹ đồng loạt chỉ trích công ty Walt Disney vì chính sách phát hành phim mới. Họ cho rằng việc phát đồng thời ở rạp và các ứng dụng trực tuyến khiến Black Widow rớt hạng doanh thu.

"Disney cho rằng việc phát song song là thành công. Tuy nhiên, chỉ khi phát độc quyền tại rạp, phim mới có doanh thu cao, giúp các bên liên quan sinh lợi", đại diện NATO nói.

Sau sự việc trên, đoàn luật sư của Scarlett Johansson đã trình hồ sơ lên tòa án tối cao Los Angeles với cáo buộc hãng Walt Disney đơn phương vi phạm hợp đồng khi không phát hành độc quyền bộ phim Black Widow tại các rạp chiếu.

kien3.jpeg
Mâu thuẫn trong việc ăn chia lợi nhuận đã dẫn tới việc Scarlett Johansson đệ đơn kiện Disney. Ảnh: E!

Văn bản gửi tòa của các luật sư đại diện cho Johansson có đoạn: “Disney đã khiến Marvel Studios phải vi phạm hợp đồng mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Mục đích của hành động này là ngăn cản bà Johansson ý thức được đầy đủ về khoản lợi nhuận mà thỏa thuận giữa mình và Marvel Studios sẽ mang lại”.

Theo Variety, phần lớn khoản chia sẻ lợi nhuận Johansson nhận được khi tham gia Black Widow đến từ tiền lãi bán vé của phim. Tuy nhiên, chỉ đến khi doanh thu toàn cầu của tác phẩm chạm tới một mốc nhất định, nữ diễn viên mới nhận được khoản ăn chia này.

Trong hồ sơ khởi kiện, phía Scarlett Johansson chỉ ra giá cổ phiếu Disney đã tăng sau khi “nhà chuột” tiết lộ mức doanh thu từ tiền thuê phim trên dịch vụ Disney+ của Black Widow.

Văn bản có đoạn: “Disney đã chọn làm đẹp lòng các nhà đầu tư Phố Wall và lợi nhuận thay vì tạo điều kiện cho Marvel Studios tuân thủ đúng điều khoản trong hợp đồng” và “Không ai bất ngờ khi quyết định vi phạm hợp đồng của Disney đã lôi kéo hàng triệu người hâm mộ MCU khỏi rạp chiếu để tới với dịch vụ Disney+”.

kien4.jpg
Vụ kiện của Johansson xảy ra trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều thay đổi trong cách các diễn viên hạng A tại Hollywood được trả thù lao.

The Wall Street Journal, kênh đầu tiên đưa tin về vụ kiện, dẫn lời một nguồn tin thân cận với Johansson cho hay ước tính quyết định phát hành Black Widow song song tại rạp và trên dịch vụ trực tuyến của Disney đã khiến nữ diễn viên thiệt hại khoản tiền lên đến 50 triệu USD.

“Chúng ta đều biết Disney phát hành song song những bộ phim như Black Widow lên Disney+ trước mắt nhằm gia tăng số lượng người dùng và sau đó là nâng giá cổ phiếu của công ty. Mục đích này được che giấu sau tấm bình phong mang tên Covid-19”, luật sư John Berlinski - thành viên trong đoàn luật sư của Johansson - chia sẻ với Variety.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Black Widow rớt hạng kỷ lục, Scarlett Johansson đâm đơn kiện Disney