Tin địa phương

Bình Thuận cần 112 tỷ đồng để xóa nhà tạm, dột nát

S.H 13/12/2024 - 11:09

Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (Ban Chỉ đạo) vừa cho biết, địa phương này cần khoảng 112 tỷ đồng để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên phạm vi toàn tỉnh vào năm 2025.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phải đẩy mạnh thực hiện với tinh thần quyết liệt, đến cuối năm 2025 là hoàn thành mục tiêu.

bi-thu-tinh-uy-binh-thuan-truong-ban-chi-dao.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Hoài Anh chủ trì họp Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Do đó, Ban Chỉ đạo cần sớm xây dựng Đề án sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công và xóa nhà tạm, nhà dột nát; Nhất là đối với các gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát và đối tượng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia.

Các huyện, thị xã, thành phố cũng phải thành lập Ban Chỉ đạo; Tổ chức rà soát thống kê đầy đủ, chính xác Quỹ vì người nghèo và Quỹ đền ơn đáp nghĩa báo cáo tỉnh cân đối khả năng hỗ trợ; Đồng thời rà soát lại số gia đình đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục đất đai có liên quan. Sở Tài chính có nhiệm vụ xác định nguồn hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, rà soát khả năng cân đối ngân sách địa phương và nguồn khác mà địa phương huy động được, đề xuất phân khai hỗ trợ cho các địa phương và đề xuất tổ chức Lễ phát động nếu cần thiết. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổng hợp, phân tích, làm rõ thông tin từ các địa phương gửi về.

Bí Thư Nguyễn Hoài Anh nói thêm, kinh phí hỗ trợ sẽ thống nhất phân bổ theo mức quy định của Chính phủ là xây mới 60 triệu đồng/căn, sửa chữa 30 triệu đồng/căn. Song song đó, các địa phương có thể vận động thêm công lao động, vật liệu xây dựng... trên tinh thần “ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”, quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng tiến độ.

binh-thuan-xoa-nha-tam-nha-dot-nat.jpg
Bình Thuận cần 112 tỷ đồng để xóa nhà tạm, dột nát (Ảnh: QĐND)

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh Bình Thuận dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. Vì vậy, Ban Chỉ đạo cũng đưa ra một số đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, kế hoạch, lộ trình thực hiện để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát trên phạm vi toàn tỉnh vào năm 2025.

Hiện nay, tổng số hộ có nhu cầu về xây dựng và sửa chữa nhà ở trên địa bàn tỉnh là 2.294 hộ, tổng kinh phí khoảng 112 tỷ đồng (tự cân đối cân đối kinh phí của cấp huyện khoảng 17,6 tỷ đồng, đề nghị cấp tỉnh bổ sung khoảng 95 tỷ đồng). Trong đó, số đủ điều kiện về đất ở để xây mới nhà ở là 863 hộ; Sửa chữa nhà ở 891 hộ. Nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là 306 căn; Cho hộ nghèo, hộ cận nghèo 1.879 căn; Cho hộ khó khăn khác 109 hộ.

Ban Chỉ đạo dự kiến thời gian thực hiện xây, sửa chữa nhà từ tháng 12 năm 2024 đến cuối năm 2025. Phương án phân bổ kinh phí sẽ thực hiện từ ngân sách tiết kiệm 5% chi thường xuyên, Quỹ vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Quỹ đền ơn đáp nghĩa và vận động xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận cần 112 tỷ đồng để xóa nhà tạm, dột nát