Nhịp cầu Công lý

Bình Dương: Vợ chồng doanh nhân kêu cứu vì không bỏ trốn vẫn bị “truy tìm”

Khoa Lâm 11/06/2024 - 11:48

Tiến hành xác minh đơn tố giác về dấu hiệu trốn thuế từ tháng 8/2023 nhưng đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT)- Công an TP Thuận An, Bình Dương vẫn chưa thể kết luận có khởi tố vụ án hay không.

Trước việc bị Cơ quan CSĐT kéo dài vụ việc, rồi ra Quyết định “truy tìm người” và gửi giấy “triệu tập” nhiều lần, người bị tố cáo đã liên tục có đơn kêu cứu cho rằng bị ảnh hưởng quyền công dân và quyền, lợi ích hợp pháp khác.

Thường xuyên làm việc với công an nhưng bị coi là “bỏ trốn”

Bắt đầu từ đầu năm 2022, ông Văn Anh Tuấn (trú tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) và vợ là Nguyễn Thị Mỹ Nga (trú tại quận Gò Vấp, TP. HCM) có đơn đến Công an tỉnh Bình Dương tố cáo ông Nguyễn Duy Hùng (SN 1974, trú tại Phú Thọ) và một số cá nhân khác có dấu hiệu lừa dối, chiếm đoạt 90% phần vốn, cùng nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Môi trường Mỹ Nga (Công ty Mỹ Nga) và căn nhà nơi Công ty đặt trụ sở chính (C5/24 Khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao, TP Thuận An).

zalo(2).jpg
Ông Văn Anh Tuấn cho rằng việc hình ảnh vợ chồng ông bị còng tay phát tán trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm.

Trong khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đang xác minh đơn tố giác trên, thì xuất hiện đơn của ông Trần Việt Hùng (trú tại Phú Thọ, Giám đốc mới của Cty Mỹ Nga) tố lại vợ chồng ông Văn Anh Tuấn có dấu hiệu trốn thuế trong thời gian vợ chồng ông này sở hữu 100% phần vốn của Công ty Mỹ Nga (khi đó, bà Nga giữ chức vụ Tổng Giám đốc, ông Tuấn là Chủ tịch Hội đồng thành viên).

Giải quyết đơn, ngày 03/11/2023, Cơ quan CSĐT Công An TP. Thuận An đã ra 2 Quyết định “truy tìm người” với nội dung “truy tìm” ông Văn Anh Tuấn và bà Nguyễn Thị Mỹ Nga với lý do vợ chồng ông này “là người bị kiến nghị khởi tố, hiện không rõ đang ở đâu, cần tổ chức truy tìm để phục vụ xác minh, điều tra xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật”.

Gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng phản ánh về khuất tất trong vụ việc này, ông Văn Anh Tuấn cho biết, trước khi Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An ra 2 Quyết định “truy tìm người” trên, vào ngày 24/8/2023, Điều tra viên Lương Minh Cảm (Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An) đã từng liên lạc qua điện thoại với ông để yêu cầu đến làm việc do có đơn tố giác hành vi trốn thuế. Ông Tuấn đề nghị ông Cảm gửi giấy tờ thì sẽ chấp hành.

Cùng gian đoạn này, vợ chồng ông Tuấn cũng thường đến Cơ quan CSĐT Công An tỉnh Bình Dương để làm việc, cũng như nhận được các văn bản từ cơ quan này qua đường bưu điện, nhưng lại không hề nhận được bất cứ giấy mời hoặc giấy triệu tập nào từ Cơ quan CSĐT Công An TP Thuận An.

Vì sao xác minh 10 tháng chưa có kết luận?

Trong 02 Quyết định “truy tìm người” nêu trên, ngoài các thông tin về nhân thân vợ chồng ông Tuấn, Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An còn nêu: “Chỗ ở khác trước khi bỏ trốn: C5/24 Khu dân cư Thuận Giao, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương”.

Trước việc bị quy kết là “bỏ trốn” này, vợ chồng ông Tuấn khẳng định không hề “bỏ trốn”, không đi khỏi nơi tạm trú, không “cắt liên lạc” với ai (ông Tuấn vẫn sử dụng số điện thoại mà Điều tra viên Lương Minh Cảm đã từng gọi, cũng chính là số điện thoại được ghi trong các đơn thư tố cáo ông Hùng). Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An “biến” trụ sở chính Công ty Mỹ Nga thành “nơi ở” của vợ chồng ông Tuấn để coi rằng vợ chồng ông đã “bỏ trốn” khỏi địa chỉ này là không đúng quy định, thiếu cơ sở.

Vì vậy, ông Tuấn cho rằng việc vợ chồng ông bị coi là “bỏ trốn” và “không rõ đang ở đâu”, rồi bị công an “truy tìm” là có dấu hiệu tắc trách, vi phạm quy trình nghiệp vụ và thể hiện sự khuất tất, tùy tiện...

don(1).jpg
VKSND tỉnh Bình Dương chuyển đơn tố cáo của ông Văn Anh Tuấn việc bị phát tán hình ảnh còng tay đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết.

Theo ông Tuấn, danh dự của vợ chồng ông còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng vào ngày 8/11/2023. Buổi sáng hôm đó, vợ chồng ông có mặt tại trụ sở Công an tỉnh Bình Dương để làm việc về đơn tố cáo ông Hùng. Chiều cùng ngày, khi vợ chồng ông vừa về nhà (số 353/2A Cô Giang, phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM), thì bị một nhóm người mặc thường phục ập vào nhà khống chế. Sau khi xưng là cán bộ “Đội truy tìm người”, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, những người này đã giữ điện thoại, còng tay cả hai vợ chồng ông rồi dẫn giải đến trụ sở Công an phường 2, quận Phú Nhuận để bàn giao cho Điều tra viên Lương Minh Cảm làm việc đến 22h30 cùng ngày. Ngay sau đó, hình ảnh vợ chồng ông bị “còng tay” tại nhà riêng và thông tin vợ chồng ông bị Công an bắt giữ đã xuất hiện, phát tán lên mạng xã hội (zalo/facebook) của một số người đang bị ông tố cáo và một số nhân viên Công ty Mỹ Nga.

Liên quan đến việc bị tố giác dấu hiệu “trốn thuế”, ông Tuấn khẳng định mình đã bị vu khống vì chứng cứ tố cáo chỉ là 3 tờ hóa đơn phô tô và Công ty Mỹ Nga không hề mua những hóa đơn để trốn thuế nên không có dấu hiệu tội phạm. Không hiểu Cơ quan CSĐT Công an TP Thuận An đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ ra sao mà kéo dài 10 tháng không kết luận được vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Tuấn cho biết, “việc hình ảnh vợ chồng tôi bị còng tay, bắt, giữ bị phát tán trên mạng xã hội cũng như việc vợ chồng tôi phải thường xuyên làm việc với Cơ quan CSĐT trong 10 tháng qua, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tiền bạc của vợ chồng ông. Chúng tôi đã có nhiều đơn phản ánh, tố cáo nội dung trên đến Công an tỉnh Bình Dương, VKSND tỉnh Bình Dương, VKSNDTC... nhưng chưa được xem xét, trả lời.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Vợ chồng doanh nhân kêu cứu vì không bỏ trốn vẫn bị “truy tìm”