Bình Dương: Phải tách được F0 trong doanh nghiệp để tránh lây nhiễm chéo

Thảo Nguyên| 23/07/2021 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi phát hiện ca F0 trong doanh nghiệp, ngay lập tức được cách ly riêng, chờ y tế đến chở đi. Nếu doanh nghiệp không đảm bảo công tác phòng dịch, xuất hiện ca mắc Covid-19 sẽ bị ngưng hoạt động ngay.

Đó là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bình Dương thông tin tại cuộc họp báo diễn ra trong sáng nay (23/7).

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, địa phương đã ghi nhận 5.368 ca mắc ở 9/9 địa phương trên địa bàn, hiện tỉnh có 11 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 với 3.498 người (trong đó có 44 phụ nữ mang thai, 38 người trên 65 tuổi, 72 người có bệnh lý nền, 94 người có diễn biến nặng), các ca nhiễm mới đang được điều phối sang các khu điều trị, đã có 360 người đã được điều trị khỏi bệnh xuất viện và 13 người tử vong do Covid-19; kết quả truy vết các ổ dịch ghi nhận khoảng 12.833 trường hợp F1, 33.723 trường hợp F2, hiện còn 11.945 người đang cách ly tập trung, 25.321 người đang cách ly tại nhà, Bình Dương đang triễn khai lấy mẫu xét nghiệm sàn lọc diện rộng cho gần 1,8 triệu người.

binh-duong-kien-quyet-tach-f0.jpg

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi họp báo

Trước thông tin, có sự lây nhiễm chéo trong công nhân, nên dẫn đến số ca mắc tăng mạnh. Ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban Quản lý KCN tỉnh thừa nhận có việc này, do đầu đợt dịch lần thứ 4, doanh nghiệp gặp lúng túng trong việc sàng lọc, chưa có kịch bản ứng phó dẫn đến F0 tăng nhanh. “Tuy nhiên, đến thời này công tác sàng lọc đã được thực hiện nghiêm túc, khi phát hiện ca F0 ngay lập tức được cách ly ngay, sau đó được chở đến cơ sở y tế. Đối với doanh nghiệp không đảm bảo công tác phòng dịch, nếu có ca mắc là cho ngưng hoạt động ngay, cùng với đó, tất cả công nhân phải làm xét nghiệm trước khi ra/vào nhà máy”, ông Trí nói.

Hiện Bình Dương chỉ cho phép các doanh nghiệp được hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch theo phương châm:“03 Tại chỗ” , “01 Cung đường, 02 Điểm đến”. Tính đến ngày 22/7/2021, có 3.084 doanh nghiệp đăng ký thực hiện, với gần 369 ngàn lao động đăng lý làm việc.

binh-duong-kien-quyet-tach-f0-2.jpg

Bình Dương đang triễn khai lấy mẫu xét nghiệm sàn lọc diện rộng cho gần 1,8 triệu người

Đối với việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bình Dương thông tin, hiện các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thống kê danh sách và trực tiếp chi hỗ trợ ở từng địa bàn. Do đang giãn cách xã hội và lực lượng dồn nhiều để phòng, chống dịch nên công tác triển khai chính sách có gặp khó khăn.

Cũng tại cuộc họp báo, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã bác thông tin toàn bộ cán bộ, học viên tại cơ sở cai nghiện Bố Lá dương tính với Covid-19. Theo ông Quyên, kết quả xét nghiệm PCR chỉ có 18 cán bộ dương tính (số nồng độ virus rất thấp), trong khi đó kết quả test nhanh theo báo cáo của sở là 56 cán bộ trong tổng số 82 người. Kết quả xét nghiệm PCR đối với hơn 600 học viên đang chờ tổng hợp (trước đó kết quả test nhanh dương tính theo báo cáo của sở là 450 người), “Nhưng chắc chắn thấp hơn rất nhiều, để có con số cụ thể thì phải chờ tổng hợp và sẽ cung cấp cho báo chí sau”.ông Quyên nói.

Ông Quyên cho biết hiện tại, tất cả cán bộ, học viên đều khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường, không có triệu chứng gì khác. Tư tưởng và sức khỏe của các học viên vẫn ổn định, chưa có trường hợp nào có biểu hiện diễn biến nặng cần phải chuyển viện điều trị.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết dự báo số ca bệnh có thể lên đến 15 – 20 ngàn người, tỉnh Bình Dương đang thần tốc hơn nữa trong công tác xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly, lấy mẫu. Đặc biệt, bổ sung các khu điều trị bệnh nhân đáp ứng 5.000 giường và nâng lên 15 – 20 ngàn giường để đáp ứng tình hình diễn biến dịch có thể xấu hơn trong thời gian tới. “Địa phương đã chuẩn bị cơ sở, trang thiết bị và nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong mọi tình huống”, ông Minh khẳng định.

Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Minh cho rằng, tỉnh buộc phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt để kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan. Do đó, sẽ có những bất tiện, khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi mong nhận được sự đồng lòng, chấp hành tốt quy định phòng dịch của doanh nghiệp và nhân dân để cùng với địa phương sớm dập được dịch bệnh.

Hiện Bình Dương đã huy động hỗ trợ từ xã hội với tổng giá trị gần 255 tỷ đồng, trong đó có gần 122 tỷ tiền mặt và hàng hóa phục vụ phòng chống dịch trị giá khoảng 133 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Phải tách được F0 trong doanh nghiệp để tránh lây nhiễm chéo